Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả chuối có thắp hương được không?

0

Cập nhật vào 14/07

Chọn loại quả phù hợp bày biện trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên, thần phật sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả chuối có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người, cùng tìm hiểu qua bài viết.

Xem thêm các loại quả cúng:

Quả chuối có thắp hương được không?

Tục thờ cúng thắp hương tổ tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp từ xa xưa của người Việt. Trong đó ông cha ta rất chú ý đến việc lựa chọn loại trái cây phù hợp để thắp hương. Thông thường người ta kiêng những trái cây có nhiều gai như mít, sầu riêng hoặc những loại quả có vị đắng cay, chua; quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa… không dùng để thắp hương, cúng bái. Chuối là loại quả rất quen thuộc với người Việt Nam, một trong những thắc mắc của nhiều người đó là quả chuối có thắp hương được không. Câu trả lời chắc chắn là có. Dùng chuối thắp hương còn mang theo nhiều ý nghĩa tốt lành.

Chuối được coi là một trong các loại trái cây được phổ biến nhất thế giới, và không thể thiếu được ở Việt Nam. Chuối có nhiều loại, được chế biến thành nhiều kiểu, nhiều cách ăn, như có thể ăn chuối chín, chuối xanh nấu canh, chuối sấy khô… Và cũng bởi sự thông dụng của chuối, cộng thêm hình dáng nải chuối khá đặc biệt nên chuối rất phù hợp và được ưa thích dùng để thắp hương trên bàn thờ.

Hình ảnh nải chuối tượng trưng cho bàn tay của Phật, nên cúng bái, thắp hương bằng chuối thể hiện mong muốn các vị thần linh, gia tiên sẽ che chở, phù hộ cho gia đình. Nải chuối ngửa lên còn giống như bàn tay hứng lấy nắng sương, đọng thành quả ngọt với ý nghĩa may mắn, bao bọc và chở che.

Bởi vậy, trong bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Việt Nam, hầu hết các gia đình đều chọn thắp hương bằng chuối.

Xem thêm:

Số lượng hoa quả thắp hương bao nhiêu? Thắp hương 2 loại quả được không?

Quả cam có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả chuối có thắp hương được không?

Quả chuối có thể thắp hương vào dịp nào?

Bất kể dịp lễ, Tết cần thờ cúng nào đều có thể thắp hương bằng chuối. Chuối thường là lựa chọn đầu tiên cho mâm ngũ quả người dân miền Bắc khi Tết đến xuân về. Ngoài ra, các dịp trong năm như mùng 1, ngày rằm âm lịch; thắp hương hàng ngày trên bàn thờ thần tài, ông địa; thắp hương ngày giỗ, tiệc cúng thôi nôi; tiệc trung thu,… đều có thể dùng chuối. Việc thờ cúng, thắp hương với nải chuối có thể mang đến nhiều phước lành cho gia chủ.

Quả chuối có thắp hương được không?

Nên thắp hương nải chuối mấy quả?

Một trong những tiêu chí mà nhiều người chọn chuối thờ cúng là số lượng quả. Về ý nghĩa tâm linh, ông cha ta từ xưa thường chọn số lẻ để cắm hoa và bày quả trên bàn thờ. Lý do là bởi quan niệm xưa cho rằng số lẻ là số dương, tượng trưng cho sự may mắn, còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điều xui xẻo. Do đó khi cắm hoa hay bày đĩa hoa quả cúng bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài, ông địa… thì mọi người thường chọn số lẻ.

Chính vì thế, nhiều người kỹ tính còn đếm quả lẻ, quả chẵn ở nải chuối khi mua để thờ. Những nải chuối có quả lẻ được người ta mua nhiều nhất nên thường có giá cao hơn nhiều các nải có quả chẵn. Cứ đến dịp Tết, những nải chuối quả lẻ từ 15 – 17 – 19 – 21… sẽ có giá cao ngất ngưởng, nải có số quả lẻ thì càng nhiều quả càng đắt.
Số quả tuy quan trọng, nhưng vẫn cần chọn được nải chuối đẹp, quả đẫy đà, căng bóng, đều quả nữa.

Quả chuối có thắp hương được không?

Cách bài trí nải chuối thắp hương trên bàn thờ

Bàn thờ gia tiên thường được bày trí, hướng ra cửa chính là hướng Nam, thì phía tay trái là hướng Đông, phía tay phải là hướng Tây.

Qua đó, bày trí bình hoa bên tay trái (Hướng Đông) và mâm Quả bên tay phải (Hướng Tây) trên bàn thờ.
Hướng Đông đặt bình hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa.

Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái. Theo quan niệm và ý nghĩa của tục lệ này, mâm ngũ quả phải đặt ở hướng tây, có nghĩa là bên tay phải của các cụ để tiện dùng.

Theo quan niệm này, nếu đứng từ phía cửa nhà nhìn về phía bàn thờ thì nải chuối thắp hương sẽ được bày bên trái và lọ hoa bày bên phải bàn thờ. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Quả chuối có thắp hương được không?

Tin hay về quả chuối:

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết với nải chuối

Nải chuối to và lòng rộng rất được ưa thích bày mâm ngũ quả. Để bày được một mâm ngũ quả đẹp, nên chú ý những điều dưới đây:

Đầu tiên, đặt nải chuối xuống dưới cùng của mâm. Việc này sẽ ngụ ý rằng nải chuối giơ tay nâng đỡ toàn bộ các quả còn lại, nó thể hiện cho sự đùm bọc, sung túc và bình an trong cả năm.

Tiếp theo sẽ chọn quả Phật thủ hoặc quả bưởi màu vàng, sau đó trang trí thêm một số loại quả xung quanh mâm ngũ quả ngày Tết. Ví dụ như: xoài, đu đủ, thanh long, cam, quýt… Mỗi loại quả sẽ mang một ý nghĩa riêng và tùy thuộc vào nhu cầu trang trí mà lựa chọn. Không cần thiết câu nệ về việc chuẩn bị mâm ngũ quả như “cầu sung vừa đủ xài”… mà tùy vào việc chuẩn bị của mình, miễn sao nó xuất phát từ lòng thành tâm của gia chủ.

Quả chuối có thắp hương được không?

Những lưu ý khi thắp hương với nải chuối?

Nhìn chung chuối là loại quả có thể sử dụng để thắp hương lên thần phật, tổ tiên để tỏ lòng thành kính. Khi thắp hương bằng chuối, bạn cần chú ý một số điều sau:

Chuối đặt lên bàn thờ thắp hương nên mua cả nải nguyên và đều đặn. Khi bày chọn chuối để bày mâm ngũ quả, tốt nhất nên chọn nải to, cong quả để bày cho đẹp, sang trọng. Các quả trong cùng một nải nên đều nhau, xanh mướt, không được chín. Vì chuối chín tuy có màu vàng đẹp nhưng lại nhanh hỏng, không thể giữ thờ trong thời gian lâu được. Hơn nữa, mâm ngũ quả có 5 màu sắc tượng trưng cho Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Nải chuối xanh trong mâm ngũ quả tượng trưng cho hành Mộc, vì thế nếu thờ bằng chuối chín vàng sẽ không còn đúng nghĩa.

Nên chọn chuối tiêu thắp hương nếu bày mâm ngũ quả thay vì chuối tây, vì chuối tiêu nải to, quả cong nhìn đẹp mắt, dễ ôm chặt các loại quả khác khi được gài lên. Còn chuối tây thường chỉ có nải nhỏ, hợp bày ở ban thờ Phật hoặc Đền, Chùa.

Không được để trẻ con vặt hay bóc chuối trước khi đem thắp hương vì sẽ dễ bị thần phật, tổ tiên khiển trách.
Bài viết đã giúp giải đáp cho quý vị thắc mắc quả chuối có thắp hương được không. Ngoài ra còn rất nhiều loại quả khác phù hợp để thắp hương kèm với chuối như lựu, cam, quýt, bưởi… Bạn nên chú ý thêm lựa chọn để bày biện đĩa quả trên bàn thờ cho đúng phong thủy, mang lại ý nghĩa tốt đẹp.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.