Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả mãng cầu có thắp hương được không?

0

Cập nhật vào 27/05

Dâng hoa quả cúng là việc làm thể hiện lòng thành của người trần đối với thần linh và tổ tiên. Do đó cần chọn những loại quả phù hợp. Vậy quả mãng cầu có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.


Quả mãng cầu có thắp hương được không?

Mãng cầu (mãng cầu xiêm) là loại trái cây dinh dưỡng, phổ biến ở miền Nam. Theo quan niệm tâm linh trong đời sống, quả mãng cầu có ý nghĩa may mắn. Cầu chúc cho mọi sự được thuận lợi như ý, làm ăn suôn sẻ và sức khỏe dồi dào. Do đó trong Nam mỗi dịp xuân về, bạn sẽ luôn thấy loại quả này xuất hiện trên mâm ngũ quả gia tiên để thể hiện sự tôn kính và lòng hiếu thảo. Câu nói “cầu vừa đủ xài sung” của người miền Nam thể hiện ước nguyện sung túc đủ đầy, do đó trên mâm quả thường xuất hiện đủ 5 loại trái cây: mãng cầu, đu đủ, xoài, dừa, sung.

Vậy “quả mãng cầu có thắp hương được không?” Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Ngoài mãng cầu, bạn cũng nên đặt thêm một vài loại quả khác để mâm quả trông đẹp và đủ đầy hơn. Bên cạnh đó, khi dâng quả bạn cũng cần lưu ý không nên dâng những loại quả có gai và mùi quá nồng như mít, sầu riêng,… hoặc các loại quả giả. Để tránh phạm phải việc thất kính với thần linh và tổ tiên, dẫn đến rước phải những điều không may vào nhà.
Nên thắp hương mấy quả mãng cầu?

Xét về mặt phong thủy và cả tâm linh thì các số lẻ 1,3,5,… tượng trưng cho may mắn tài lộc. Còn các số chẵn 2,4,6,… thể hiện điềm xui, không may mắn. Vậy nên đĩa mãng cầu khi dâng cúng thường được bày với số lượng 1,3,5,7,… để tỏ lòng thành kính với bề trên và cầu may mắn tài lộc tới cho bản thân cùng gia đình.

Lưu ý: Tùy vào kích thước đĩa đựng quả để chọn số lượng sao cho phù hợp. Thông thường, người ta sẽ đặt 3 hoặc 5 quả để dễ xếp và tạo sự cân đối. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thắp mãng cầu cùng các loại quả khác như táo, nhãn, vải, ổi,… để tạo sự đa dạng và đẹp mắt cho mâm quả.

Quả mãng cầu có thắp hương được không?

Cách chọn quả mãng cầu để thắp hương

Mãng cầu là loại quả nổi tiếng của Nam Bộ, mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể. Để chọn mãng cầu ngon dâng hương, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Mãng cầu là quả theo mùa nên muốn có quả ngon, bạn cần phải mua đúng mùa vụ của nó. Thông thường một năm mãng cầu sẽ có hai mùa vụ, rơi vào tháng 4 và tháng 10. Lúc này bạn sẽ dễ dàng mua được quả ngon, chín tự nhiên với giá cả tốt nhất.

Chọn mãng cầu dựa vào màu vỏ: Mãng cầu thắp hương nên chọn những quả chín vừa, có vỏ màu vàng xanh hoặc vàng nhạt, bóng loáng. Tránh chọn những quả có vỏ xỉn màu, sần sùi không láng mịn hoặc vỏ vẫn còn màu xanh xịt.

Chọn mãng cầu dựa vào gai: Nên chọn những quả có mắt gai to, mềm. Khoảng cách các gai trên vỏ càng rộng thì chắc chắn quả đó càng ngon.

Sử dụng tay để nắn: Khi chọn mãng cầu, bạn nên dùng tay nắn nhẹ lên thân quả để biết mức độ chín. Nên chọn những quả mềm vừa, không bị cứng và không quá nhũn để thắp hương. Tránh chọn quả quá cứng bởi còn xanh hoặc quá mềm là quả chín, dễ bị nẫu ở trong.

Quả mãng cầu có thắp hương được không?

Cách bày quả mãng cầu thắp hương trên bàn thờ

Khi bài trí đĩa cúng mãng cầu, bạn nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”. Tức là bình hoa nên đặt hướng Đông (phía bên trái bàn thờ) và mâm quả nên đặt phía Tây (tức bên phải bàn thờ). Theo quan niệm của ông cha, điều này giúp cho mùi hương hoa được gió thoảng lên bài vị và hơi ấm của đèn thờ sẽ làm quả ngọt trái thơm và thuận bên tay phải để ông bà dễ dùng.

Ngoài ra trước khi đặt mâm quả thắp hương, gia chủ cần “xin phép” thần linh, gia tiên lau dọn sạch sẽ bàn thờ để bày tỏ lòng thành kính.

Bạn có thể dâng mãng cầu cúng tổ tiên, thần linh vào các dịp lễ tết hoặc ngày Rằm, Mùng Một để thể hiện lòng thành kính và cầu mong điều bình an đến với gia đình mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn thêm nhiều loại quả khác nhau để mang quả trên ban thờ được phong phú hơn.

Quả mãng cầu có thắp hương được không?

Xem thêm các loại quả cúng:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.