Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả nhãn có thắp hương được không?

0

Cập nhật vào 03/03

Chọn loại quả phù hợp bày biện trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên, thần phật sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả nhãn có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người, cùng tìm hiểu qua bài viết.

Quả nhãn có thắp hương được không?

Tục thờ cúng thắp hương tổ tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp từ xa xưa của người Việt. Trong đó ông cha ta rất chú ý đến việc lựa chọn loại trái cây phù hợp để thắp hương. Thường những trái cây có nhiều gai như mít, sầu riêng hoặc những loại quả có vị đắng cay, chua; quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa…sẽ bị kiêng kị không đặt lên bàn thờ. Một trong những thắc mắc nhiều người rất quan tâm đó là quả nhãn có thắp hương được không.

Nhãn là một loại quả ngọt rất thông dụng ở Châu Á. Nhãn thường có xu hướng mọc thành chùm, quả rất tròn và có kích thước to bằng một trái nho lớn. Nằm bên dưới lớp vỏ dai và rám nắng là phần thịt quả màu trắng bao quanh một hạt sẫm màu. Với kết cấu đặc biệt này, nhãn còn được biết đến với biệt danh là “long nhãn” (mắt rồng).

Như vậy, quả nhãn không có đặc điểm của các loại quả cấm kỵ và còn mang ý nghĩa độc đáo nên hoàn toàn có thể được dùng trong mâm quả thắp hương. Bên cạnh đó, nhãn đơm hoa, kết quả theo chùm, quả nhãn tròn đầy nên còn mang ý nghĩa đầy đủ, dồi dào, toàn vẹn. Ở những vùng đất trồng nhãn, thắp hương bằng nhãn còn mang ý nghĩa báo cáo tổ tiên về 1 mùa màng bội thu.

Xem thêm: Nhãn lồng Hưng Yên và những câu chuyện được kể mãi

Quả nhãn có thắp hương được không?

Quả nhãn có thể thắp hương vào dịp nào?

Quả nhãn có thể thắp hương trong nhiều dịp, như mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, các dịp lễ tự phát như đám giỗ, tiệc thôi nôi, đám cưới, dâng lễ chùa… đều có thể thắp hương bằng quả nhãn. Tuy nhiên vì quả nhãn thường thu hoạch vào khoảng mùa hè cho đến mùa thu, cho nên người ta thường chỉ dùng quả nhãn thắp hương vào những dịp lễ trong khoảng thời gian đó, ví dụ như Lễ Vu Lan, Tết Trung thu,… Các dịp lễ diễn ra vào thời gian khác như Tết Nguyên Đán, Tết Ông Táo, Tết Hàn thực,… thì thường sẽ không chọn nhãn để cúng, bởi tuy có nhãn trái mùa nhưng sẽ không được ngon và rẻ, đa dạng như khi đúng mùa.

Quả nhãn có thắp hương được không?

Nên thắp hương bao nhiêu quả nhãn?

Khi thắp hương bằng nhãn, người ta thường thắp hương với một chùm, một túm to. Một túm nhãn to có nhiều quả, nên khi thắp hương không cần coi trọng số lượng quả nhãn là lẻ hay chẵn như các loại quả khác. Kích thước của chùm nhãn, túm nhãn to hay không phụ thuộc vào đĩa bày hoa quả thờ nữa. Chỉ cần lưu ý chọn chùm nhãn đẹp, các quả đều nhau, to tròn và căng đầy là được, chùm nhãn căng tròn mang ý nghĩa đầy đủ, dồi dào, đem lại nhiều phước lành cho gia chủ.

Quả nhãn có thắp hương được không?

Cách bài trí đĩa nhãn thắp hương trên bàn thờ?

Trong những dịp lễ tết quan trọng, khi đề cập đến việc bày biện mâm ngũ quả trên bàn thờ, các cụ thường nói rằng “Đông bình tây quả”. Đây là một câu nói được lưu truyền từ xa xưa để nói về cách bày trí bàn thờ sao cho đúng.

  • Bàn thờ gia tiên thường được bày trí, hướng ra cửa chính là hướng Nam, thì phía tay trái là hướng Đông, phía tay phải là hướng Tây.
  • Qua đó, bày trí bình hoa bên tay trái (Hướng Đông) và đĩa Quả bên tay phải (Hướng Tây) trên bàn thờ.
  • Hướng Đông đặt bình hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa.
  • Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái. Theo quan niệm và ý nghĩa của tục lệ này, mâm ngũ quả phải đặt ở hướng tây, có nghĩa là bên tay phải của các cụ để tiện dùng.

Theo quan niệm này, nếu đứng từ phía cửa nhà nhìn về phía bàn thờ thì đĩa nhãn thắp hương sẽ được bày bên trái và lọ hoa bày bên phải bàn thờ. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Quả nhãn có thắp hương được không?

Những lưu ý khi thắp hương bằng quả nhãn?

Nhìn chung nhãn khi sử dụng để thắp hương dâng lên thần phật, tổ tiên để tỏ lòng thành kính thì cần được lựa chọn, bảo quản kỹ lưỡng. Vì vật, khi thắp hương bằng nhãn, cần chú ý một số điều sau:

Chọn chùm nhãn quả đều nhau, mẫu mã đẹp, còn tươi và không dập nát, nhãn khi thu hoạch đều đã chín rồi nên cần cẩn thận có những chùm nhãn lẫn những quả đã chín già, tróc vỏ và chảy nước, dễ ra mùi khó chịu và ảnh hưởng xấu đến không gian thờ.

Quả nhãn có thắp hương được không?

Những loại quả khác có thể rửa trước khi thắp hương như táo, ổi, lê,… nhưng nhãn thì không được. Bởi một chùm nhãn nhiều quả, cuống khá yếu nên trong quá trình rửa không thể tránh được bị rụng. Nếu có chùm nào bị dính bẩn mà lau qua không sạch, vậy thì bỏ luôn chùm đó. Người mua nhãn thắp hương cũng nên lưu ý quả nhãn có sạch hay bẩn để lựa chọn cho phù hợp.

Không được vặt nhãn trong chùm trước khi đem thắp hương vì sẽ dễ bị thần phật, tổ tiên khiển trách.
Có thể thắp hương với riêng nhãn hoặc kết hợp thêm một vài loại trái cây khác nữa. Tùy vào điều kiện gia đình, hãy cân nhắc để lựa chọn mâm lễ phù hợp.

Quả nhãn có thắp hương được không?

Bài viết đã giúp giải đáp cho quý vị thắc mắc quả nhãn có thắp hương được không. Ngoài nhãn thì còn rất nhiều loại quả khác phù hợp để thắp hương như táo, lựu, lê, xoài… Bạn nên chú ý thêm lựa chọn, bày biện đĩa quả trên bàn thờ để đúng phong thủy, mang lại ý nghĩa tốt đẹp nhé!

Xem thêm các loại quả cúng:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.