Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách phân biệt bưởi Diễn, bưởi thường và bưởi Trung Quốc

0

Cập nhật vào 26/06

Khi chọn mua bưởi, nếu không để ý cách phân biệt các loại bưởi, bạn dễ mua phải bưởi Trung Quốc chất lượng khó đảm bảo hoặc loại bưởi thường, bưởi Diễn không “chuẩn”, kém ngon hơn hẳn bưởi Diễn với giá hàng “xịn”.

Bưởi là loại quả phổ biến có trong mùa đông và được bày bán ở khắp nơi với giá cả khác nhau. Bưởi Diễn ngon ngọt, thanh mát được nhiều người yêu thích. Bưởi thường giá rẻ, quả to đẹp, không hóa chất. Cách phân biệt bưởi Diễn với bưởi thường và bưởi Trung Quốc sau đây sẽ thêm thông tin giúp bạn không bị “hớ” khi cần chọn mua loại bưởi ngon mà mình yêu thích.

Cách phân biệt bưởi Diễn và bưởi thường

Nhiều người thường thắc mắc rằng: “Ăn bưởi Diễn có tác dụng gì? Ăn bưởi Diễn có béo không? hay Ăn bưởi Diễn có giảm cân không?”. Vậy nên, trước khi tìm hiểu thông tin để phân biệt bưởi Diễn với bưởi thường và bưởi Trung Quốc, bạn có thể tìm hiểu về Tác dụng chung của quả bưởi nhé!

Phân biệt qua kích thước

Bưởi Diễn trông như thế nào? Để phân biệt được đâu là bưởi Diễn và đâu là bưởi thường, trước tiên bạn có thể dựa vào kích thước quả bưởi.

Những trái bưởi Diễn thường sẽ nhỏ, chỉ bằng khoảng cỡ 3 nắm tay. Trong khi đó, những quả bưởi thường thì sẽ có kích thước to gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Những trái bưởi Diễn thường sẽ nhỏ, chỉ bằng khoảng cỡ 3 nắm tay
Những trái bưởi Diễn thường sẽ nhỏ, chỉ bằng khoảng cỡ 3 nắm tay

Phân biệt qua cuống và vỏ bưởi

Thông thường, cuống bưởi Diễn nhỏ, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, tròn đều, cầm chắc tay. Những quả bưởi có vỏ bị rám nắng, có màu vàng sậm thường sẽ ngon và ngọt hơn nhiều so với những quả vàng tươi.

Bưởi thường
Cuống bưởi thường sẽ to hơn, vỏ dày hơn và nhìn sẽ đẹp mã hơn bưởi Diễn. Mặc dù quả bưởi thường to nhưng cầm lên thường sẽ nhẹ.

Phân biệt qua tép bưởi và hạt bưởi

Khi bổ bưởi Diễn ra, bạn sẽ thấy có tép vàng mượt, cùi mỏng, tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước. Khi ăn bưởi cũng sẽ thấy bưởi ngọt, có mùi thơm mát thanh khiết. Khi bóc đến cùi nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Hạt bưởi Diễn rất nhỏ và săn lại. Bưởi thường không có được vị ngọt thanh như bưởi Diễn mà tép thường to và khô hơn.

Phân biệt qua giá bán

Loại bưởi Diễn thường có giá cao hơn rất nhiều so với các loại bưởi thông thường khác. Giá bưởi Diễn xịn sẽ có giá từ 50 – 70.000 đồng/quả. Trong khi đó, những trái bưởi thường chỉ có giá từ 15 – 25.000 đồng 1 quả. Đôi khi giá của chúng còn bị đẩy thấp hơn.

Cách phân biệt bưởi Trung Quốc và bưởi Việt Nam

Phân biệt qua hình thức

Bưởi Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, bóng bẩy vàng óng, thân quả có tính chất mềm, dễ nát, phần cuống mềm rõ rệt, vị nhạt, bề ngoài bóng bẩy.

Góc chia sẻ:

Bưởi Trung Quốc
Bưởi trung quốc bóng, mềm và dễ nát

Bưởi Việt Nam có màu sắc tự nhiên, vỏ khá cứng, cuống dai, đôi khi có sự pha trộn màu sắc khá rõ, hình thức không bóng bẩy, vỏ khá cứng, cuống dai rõ rệt…

Phân biệt qua mùi vị bưởi

  • Bưởi có xuất xứ từ Trung Quốc có thể có mùi hóa chất còn lưu lại trên quả bưởi.
  • Bưởi trồng trong nước như bưởi Năm Roi, bưởi Diễn… có mùi thơm ngát tự nhiên. Khi ăn bưởi thường, bạn sẽ thấy rất thơm ngon và không gặp vấn đề về dị ứng, ngộ độc.

Phân biệt qua giá bán

Giá một quả bưởi Trung Quốc dao động từ 25.000 đồng. Tuy nhiên, giá bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, bưởi Năm Roi… thường đắt hơn gấp đôi.

Cách chọn bưởi Diễn ngon

Muốn chọn mua bưởi Diễn ngon, bạn cần chú ý: Đặc trưng bưởi Diễn có hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, cuống nhỏ, vỏ căng, cầm chắc tay, trọng lượng chuẩn từ 600-800gr/quả (to khoảng 3 nắm tay). Vỏ bưởi mỏng, xấu (ít mịn bóng), màu vàng rơm hoặc vàng sậm.Những quả rám nắng, dẹt,  vàng sậm ngọt hơn vàng tươi. Nếu chọn bưởi Diễn ăn ngay, nên chọn những quả da nhăn, héo. Lúc này tép bưởi xuống nhiều nước, hương thơm phảng phất.

Ngoài ra, nếu muốn biết cách chọn những loại bưởi Việt Nam khác, bạn có thể phân biệt như sau:

  • Đối với bưởi da xanh: Quan sát vỏ bưởi phải căng da, gai ở vỏ phải to, quả bưởi cầm chắc tay. Vỏ sáng bóng đều màu, không bị nhăn nheo. Nên chọn những quả từ 1kg trở lên, cuống bưởi phải còn tươi, dính chắc với quả. Tránh chọn các quả bưởi có phần cuống dai, héo chứng tỏ bưởi đã để lâu ngày không còn tươi ngon. Để biết vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn búng nhẹ vào quả bưởi, có tiếng cạch cạch thì vỏ mỏng, còn tiếng bộp bộp là vỏ già.
  • Đối với bưởi năm roi: Bưởi có hình dáng quả lê, thân và núm tròn, cầm nặng tay. Bạn nên chọn những quả tầm 1kg trở lên. Bưởi năm roi sau khi hái để tầm 1- 2 tuần rồi ăn sẽ ngon hơn rất nhiều khi ăn luôn sau khi vừa hái. Khi mua bạn nên chọn những quả vỏ vàng, da hơi nhăn, và cũng thử búng vào quả bưởi để kiểm tra độ dày mỏng của quả bưởi.
  • Đối với bưởi đào: Bưởi đào có đặc điểm là khá mọng nước, ăn ngọt, xen lẫn chút chua thanh thanh. Bạn nên chọn những quả có màu vỏ sáng, vỏ căng mọng, gai vỏ to, chứng tỏ những quả bưởi đã già, ăn ngọt.

Làm sao để bảo quản bưởi Diễn được lâu?

Cách phân biệt bưởi Diễn, bưởi thường và bưởi Trung Quốc

Nếu bạn muốn bảo quản bưởi diễn được lâu thì có thể áp dụng một trong những phương pháp sau:

  • Bạn có thể xếp bưởi ở góc nhà và xếp bên trên 1 lớp cát. Làm cách này, bưởi sẽ giữ được tươi ngon trong khoảng 2-3 tháng sau khi mua về.
  • Khi bưởi hái xuống được chừng 5 – 10 ngày, bạn dùng vôi bột hòa tan (nước vôi đặc sánh) bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi Diễn từ cuống xuống và bưởi sẽ để được lâu hơn.

Với những cách phân biệt bưởi diễn và bưởi thường trên, hy vọng rằng bạn sẽ có thể chọn lựa được những trái bưởi diễn ngon, xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra nhé. Hãy chia sẻ những thông tin hay, bổ ích này cho bạn bè và người thân của mình cùng được biết nhé. Chúc bạn áp dụng thành công.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.