Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả hồng xiêm: Dinh dưỡng và lợi ích cho bà bầu, trẻ nhỏ

0

Cập nhật vào 01/04

Hồng xiêm là loại quả thơm ngon, ngọt thơm, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là bà bầu và trẻ nhỏ. Tìm hiểu chi tiết hơn về thành phần chất dinh dưỡng có trong loại quả này.

Hồng xiêm (danh pháp hai phần: Manilkara zapota), hay còn gọi là lồng mứt, xa pô chê, saboche, Sapoche (gọi tắt là sabo, sapo, xa pô) (từ tiếng Pháp sapotier), là một loài cây thân gỗ, sống lâu năm và thường xanh có nguồn gốc ở miền Nam Mexico, Trung Mỹ và Caribbe.
Tại Việt Nam, nó là loài cây đưa vào từ Thái Lan, mà Thái Lan được biết đến với cái tên là nước Xiêm, ngoài ra do hình dáng giống như quả hồng (chi Diospyros) nên mới có tên gọi hồng xiêm.

1. Thành phần những chất dinh dưỡng có trong quả hồng xiêm

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g hồng xiêm

  • Calo: 48 kcal
  • Protein: 0.44 g
  • Carbohydrate: 19.96 g
  • Chất xơ: 5.3 g
  • Chất béo: 1.1 g

Các loại Vitamin có trong 100g hồng xiêm

  • Vitamin A: IU
  • Vitamin C: 14.7 mg
  • Vitamin B2: 0.02 mg
  • Vitamin B5: 0.252 mg
  • Vitamin B6: 0.037 mg
  • Folate:  14 μg

Các khoáng chất có trong 100g hồng xiêm

  • Canxi: 21 mg
  • Sắt: 0.8 mg
  • Magie: 12 mg
  • Phốt pho: 12 mg
  • Kali: 193 mg
  • Natri: 12 mg
  • Kẽm: 0.1 mg
Hồng xiêm chứa nhiều chất dinh dưỡng đến không ngờ
Hồng xiêm chứa nhiều chất dinh dưỡng đến không ngờ

2. Ăn hồng xiêm có tốt không? Ăn hồng xiêm có tác dụng gì?

Ăn hồng xiêm với lượng phù hợp mỗi ngày, mỗi tuần sẽ rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể tác dụng của hồng xiêm đối với sức khỏe con người là:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hàm lượng glucose cao trong hồng xiêm giúp nhanh chóng cung cấp đường cho cơ thể. Do vậy, hồng xiêm rất tốt cho những người cần bổ sung năng lượng như trẻ em đang phát triển, các vận động viên.

Ngoài ra, với hàm lượng cao carbohydrates và các chất dinh dưỡng thiết yếu, hồng xiêm mang lại nhiều lợi ích cho những bà mẹ đang mang thai và cho con bú. Loại quả này còn có tác dụng giảm suy nhược cơ thể và các triệu chứng khác trong thời kỳ mang thai như buồn nôn, chóng mặt.

Phòng chống ung thư

Các chất chống oxy hóa, chất xơ và dinh dưỡng được tìm thấy trong loại quả này cũng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Ví dụ, vitamin A bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư phổi và khoang miệng. (Xem thêm về các loại quả có tác dụng chống ung thư Tại đây)

Ngăn táo bón, ngừa tiêu chảy

Hồng xiêm chứa nhiều chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g), làm giảm nguy cơ bị táo bón, đồng thời còn hỗ trợ các tế bào ruột già và tăng khả năng chống nhiễm trùng. Vì thế, đây là phương thuốc nhuận tràng rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenol – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày dẫn đến giảm tiêu chảy.

Giảm nguy cơ trầm cảm

Giống như một loại thuốc an thần, hồng xiêm giúp làm dịu các dây thần kinh và giảm bớt căng thẳng. Do đó những người hay bị mất ngủ, lo âu và trầm cảm thường được khuyên nên ăn loại quả này.

Chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn

Hồng xiêm có hàm lượng tanin cao, được coi là một chất chống viêm tuyệt vời. Thành phần tanin giúp phòng chống các bệnh như viêm thực quản, viêm ruột, hội chứng kích thích ruột và viêm dạ dày và giảm sưng và đau.

Có thể bạn cũng quan tâm:

3. Cách chọn hồng xiêm không hóa chất và cách bảo quản hồng xiêm

Cách chọn mua hồng xiêm:

Hồng xiêm là loại quả thơm ngon, bổ dưỡng, tuy nhiên vì lợi nhuận mà nhiều thương lái, người bán ngâm hồng xiêm với hóa chất, cụ thể là ngâm cùng bột sắt để tạo màu nâu đẹp mắt cũng như tăng độ ngọt cho hồng xiêm.

Cách nhận biết hồng xiêm chín thật và hồng xiêm ngâm hóa chất như sau:

  • Dựa vào màu sắc: Hồng xiêm nếu ngâm bột sắt, có màu vàng thẫm. Còn hồng xiêm bình thường vẫn thấy có vân xanh qua lớp vỏ mỏng, màu vàng nâu nhạt hơn.
  • Dựa vào vỏ quả: Hồng xiêm được ngâm hóa chất vỏ thường trơn bóng và hầu như là không có tì vết nào. Trong khi đó, hồng xiêm chưa ngâm thì vỏ không trơn bóng. Để kiểm tra, khi người dùng mua hàng, nên cầm quả lên và sờ qua vỏ ngoài. Nếu vỏ quá láng mịn, trơn bóng, không có bột xung quanh vỏ, người dùng nên tránh. Chỉ nên chọn những quả có màu sáng, sờ thấy vỏ nhám, có cát, da mỏng, mềm, đó mới là hồng xiêm không bị ngâm hóa chất.
  • Dựa vào mùi vị: Hồng xiêm chín không ngâm thuốc có mùi thơm dịu, cát mịn, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó hồng xiêm ngâm hóa chất để chín ép, vị ngọt đậm và không có mùi vị đặc trưng của hồng xiêm.

Cách bảo quản hồng xiêm:

Nếu hồng xiêm bạn mua về đã chín, bạn có thể cất vào trong túi hoặc trong hộp đựng cất ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Còn trong trường hợp bạn mua hồng xiêm chưa chín thì cần đợi cho quả chín mới cất tủ lạnh.

Để cho hồng xiêm chín một cách tự nhiên, bạn có thể ngâm chìm quả vào trong nước vôi trong 2 – 3%, trong khoảng thời gian 1 – 1,5 tiếng để cho quả ra hết mủ màu trắng. Để khô ráo, sau đó để hồng xiêm vào chum, vại bằng sành, đậy nắp kĩ, đốt hương trầm. Sau một vài ngày mở ra, hồng xiêm đã có thể ăn được.

4. Cách ăn hồng xiêm đúng cách

Hồng xiêm có chứa nhiều chất nhựa pectin và các axit tannic. Khi vào dạ dày lúc đói, các chất này sẽ phản ứng với axit dạ dày tạo thành những cục đặc quánh khó hòa tan, từ đó dễ hình thành kết sỏi dạ dày, dễ gây buồn nôn, nôn mửa, loét, thậm chí thủng dạ dày. Do vậy bạn chỉ nên ăn hồng xiêm khi no, tuyệt đối không nên ăn hồng xiêm khi đói. Và chú ý cũng chỉ nên ăn hồng xiêm đã chín thật, hồng xiêm càng xanh thì càng nhiều nhựa, khi ăn vừa không ngon mà lại còn hại sức khỏe.

Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả hồng xiêm chín. Việc ăn một cái gì nhiều quá cũng sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

5. Một số thắc mắc thường gặp liên quan đến việc ăn hồng xiêm

Ăn hồng xiêm có tốt cho bà bầu không?

Trái cây nói chung và hồng xiêm nói riêng được đánh giá rất tốt cho bà bầu bởi nó chứa nhiều vitamin, chất khoáng… đảm bảo mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh.

Quả hồng xiêm rất tốt cho bà bầu
Quả hồng xiêm rất tốt cho bà bầu

Khi mang thai, cơ thể có nhiều thay đổi. Cách tốt nhất để giữ cho đường tiêu hóa luôn khỏe mạnh là bà bầu ăn hồng xiêm mỗi ngày. Bởi lẽ, các yếu tố như sắt, folate, niacin và pantothenic cùng chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Trường hợp nếu bạn đang phải đối mặt với sự khó chịu từ cơn ốm nghén thì ăn hồng xiêm được cho là giải pháp thích hợp. Nó cung cấp cho bạn nguồn năng lượng cần thiết để ngăn buồn nôn và chóng mặt tức thì.

Ăn hồng xiêm có béo không?

Trong hồng xiêm chứa hàm lượng Calo vừa phải, hơn nữa lượng chất xơ cao, tạo cảm giác no, khiến bạn không thèm ăn nhiều, do vậy nếu ăn với liều lượng vừa phải, bạn sẽ không cần lo lắng vấn đề tăng cân.

Nói là vậy nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều nhé, bởi loại quả này chứa lượng đường nhiều, ăn nhiều cũng sẽ có nguy cơ dễ gây bệnh tiểu đường và bạn cũng khó lòng kiểm soát được trọng lượng của mình.

Ăn hồng xiêm có nóng không?

Ăn hồng xiêm nóng hay mát? Đây là thắc mắc của không ít người. Theo Đông y, quả hồng xiêm chín có vị ngọt, tính mát; có tác dụng bổ mát, sinh tâm dịch, giải khát, nhuận tràng. Ăn nhiều loại quả này cũng sẽ không bị nóng trong người, không bị nổi mụn… 

Bé 6 tháng ăn hồng xiêm được không?

Trẻ 6 tuổi đã có thể bắt đầu ăn dặm bằng bột, để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, vitamin cho con, mẹ có thể cho con ăn hồng xiêm. Chú ý hồng xiêm mẹ cần nghiền thật nhuyễn, mỗi bữa chỉ cho con ăn 60 gram, tương đương 1 quả nhỏ, 1 tuần cho ăn 2 – 3 lần là được. 

Ngoài ra, quả hồng xiêm rất hữu ích trong việc chữa ho và cảm lạnh đặc biệt ở trẻ sơ sinh. Một số chất có trong hồng xiêm có thể giúp giảm tắc nghẽn do đờm và dịch nhầy. Ngoài ra chúng cũng có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị ho dai dẳng cho trẻ nhỏ.

6. Hướng dẫn chế biến món ăn, đồ uống đơn giản làm từ hồng xiêm

Sinh tố hồng xiêm sữa chua

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 3 quả hồng xiêm
  • 100ml sữa tươi không đường.
  • 1 – 2 thìa sữa đặc có đường.
  • Đá bào.

Cách làm: Hồng xiêm rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành những miếng nhỏ. Cho hồng xiêm, sữa tươi và sữa đặc vào máy xay, xay cho thật nhuyễn. Rót sinh tố ra ly, thêm đá bào và thưởng thức thôi!

Sinh tố hồng xiêm sữa chua
Sinh tố hồng xiêm sữa chua

Sinh tố hồng xiêm vị cà phê

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hồng xiêm chín: 2 quả
  • Đường: 20gr.
  • Sữa tươi: 50ml 
  • Sữa đặc: 20ml 
  • 1 thìa cà phê
  • Ít đá bào
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố, thớt, dao, ly, muỗng…

Cách làm: Hồng xiêm gọt vỏ, thái miếng nhỏ, bỏ hạt. Tiếp đến cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, rót ra cốc và sẵn sàng thưởng thức.

Hồng xiêm là loại quả bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe con người, vì vậy bạn nên thường xuyên bổ sung loại quả này vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe nhé!

4.7/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.