Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dưa chuột có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

0

Cập nhật vào 12/08

Chọn loại quả phù hợp dâng lên ban thờ gia tiên, thần phật sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả dưa chuột có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người, cùng tìm hiểu qua bài viết.

Xem thêm:

Quả dưa chuột có thắp hương được không?

Thờ cúng tổ tiên, thần linh là tín ngưỡng tốt đẹp từ lâu của người Việt. Trong đó, việc lựa chọn trái cây phù hợp để dâng hương được ông cha ta chú ý rất nhiều. Thông thường, những loại quả có gai sắc nhọn như sầu riêng, mít hoặc những loại quả có đắng chua cay như ớt, mướp đắng; quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa;… sẽ không được bày lên. Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm đó là quả dưa chuột có thắp hương được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể bởi nó không nằm trong danh sách những loại quả nên kiêng kỵ khi thắp hương. Tuy nhiên không quá nhiều người lựa chọn loại quả này để dâng lên bàn thờ mà thay vào đó sẽ là các loại quả mang ý nghĩa đẹp như táo, cam, lê nho,…

Quả dưa chuột có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả dưa chuột có thể thắp hương vào dịp nào?

Thường quả dưa chuột gia chủ có thể thắp hương trong rất nhiều dịp: vào ngày mùng 1 âm lịch, ngày rằm 15 âm lịch, thắp hương hàng ngày trên bàn thờ thần tài, ông địa; thắp hương ngày giỗ, tiệc cúng thôi nôi; Lễ tết; tiệc trung thu,… Việc thờ cúng, thắp hương bằng quả dưa chuột miễn thể hiện lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên, thần phật sẽ được chứng giám.

Quả dưa chuột có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Nên thắp hương mấy quả dưa chuột?

Về ý nghĩa tâm linh, ông cha ta từ xưa thường cắm số hoa lẻ và bày số quả lẻ trên bàn thờ. Lý do bởi quan niệm xưa cho rằng số lẻ là số dương, tượng trưng cho sự may mắn, còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điều xui xẻo. Do đó khi cắm hoa hay bày đĩa hoa quả cúng bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài, ông địa… thì mọi người thường chọn số lẻ. Bạn có thể thắp hương 3, 5, 7… quả dưa chuột để tỏ lòng thành kính với các bề trên.

Quả dưa chuột có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả dưa chuột thắp hương bài trí trên bàn thờ thế nào?

Khi bày trí hoa quả lên ban thờ, bạn nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”. Tức bình hoa sẽ được đặt ở phía Đông và mâm quả sẽ được đặt ở phía Tây ban thờ. Vậy nên khi xét theo góc độ của người dâng thì bình hoa sẽ được đặt bên tay phải và đĩa dưa chuột sẽ được đặt bên tay trái của chúng ta. Điều này giúp cho mùi hương hoa được gió thoảng lên bài vị và hơi ấm của đèn thờ sẽ làm quả ngọt trái thơm và thuận bên tay phải để các cụ dễ dùng. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Lưu ý: Trường hợp bày hai lọ hoa ở vị trí trái – phải thì đĩa dưa chuột cúng sẽ nằm ở vị trí trung tâm của bàn thờ.

Quả dưa chuột có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Hướng dẫn chọn dưa chuột thắp hương đúng cách

Tham khảo ngay cách chọn dưa chuột ngon, đẹp để dâng lên bàn thờ như sau:

  • Lựa chọn dưa dựa trên hình dáng: Nên chọn những quả thẳng dài, ít bị cong vẹo. Tránh chọn quả có hình dáng đầu to đuôi nhỏ, ở giữa phình to. Bởi đây thường là những quả già, có nhiều hạt, dễ bị đắng, không ngon.
  • Lựa chọn dựa theo lớp vỏ ngoài: Nên chọn những quả dưa có những nốt sần hoặc lớp phấn mỏng bên ngoài. Đây thường là những quả non, ít hạt, mới được thu hoạch. Hoặc có thể chọn những quả có phần cuống, dưới đáy có núm hoa cũng là những trái còn tươi ngon và có vị ngọt.
  • Lựa chọn dựa theo màu sắc: Chọn quả có phần vỏ đều màu, không có vết thâm hoặc màu ố vàng. Phần vỏ dưa nên có màu xanh tươi sáng trải đều từ đầu đến đuôi.
  • Lựa chọn dựa vào kích thước và trọng lượng: Nên chọn những quả có kích thước đều nhau, cầm có cảm giác chắc tay. Tránh chọn những quả quá nhỏ hoặc quá lớn, cầm nhẹ tay vì bên trong chúng thường bị xốp, ít nước và có vị đắng, không ngon

Quả dưa chuột có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Những loại quả không nên thắp hương trên bàn thờ

Mặc dù nói dâng cúng hoa quả là tượng trưng cho lòng thành của gia chủ, có gì thì đặt nấy. Thế nhưng không phải cứ bày biện tùy tiện là được bởi như thế sẽ không khỏi phạm phải việc thất kính với thần linh và tổ tiên, dẫn đến rước phải những điều không may vào nhà. Do đó khi chọn quả dâng hương, gia chủ cần lưu ý:

  • Không chọn những loại quả có mùi quá nồng, gây khó chịu như sầu riêng, mít,… để giữ cho không gian thờ cúng được sạch sẽ, chỉn chu và uy nghiêm.
  • Không nên chọn những loại quả có vị đắng, chua hoặc cay như me, khổ qua, sấu, ớt cay… để dâng lên mâm quả. Bởi những loại quả này thường làm chúng ta liên tưởng tới những đắng chát trong cuộc sống, không may mắn.
  • Không nên chọn quả giả để dâng lên bàn thờ trong bất kỳ ngày lễ tết hay dịp trọng đại nào.Trong thờ cúng chỉ nên dùng hoa quả tươi để thể hiện thành ý của gia chủ, như vậy thần linh, tổ tiên mới chứng giám, phù hộ cho.
5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.