Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

8 cách học hiệu quả cho học sinh cấp 2

0

Cập nhật vào 05/01

Chương trình học cấp 2 chắc chắn phức tạp hơn bậc tiểu học. Do đó, nếu muốn học giỏi, các em cần có những bí quyết cho riêng mình. Dưới đây là 8 cách học hiệu quả để học sinh cấp 2 đạt kết quả tốt.

1. Học nhóm

Để việc học được hiệu quả hơn, hãy học theo nhóm. Các em có thể rủ bạn bè thân thiết đến nhà, cùng nhau học bài. Khi học nhóm, các em có thể hỏi bài nhau, giúp hiểu bài nhanh hơn. Có những phần kiến thức trên lớp chưa hiểu không kịp hỏi thầy cô hoặc không dám hỏi thầy cô thì hỏi bạn bè là cách tốt nhất. Khi đó các em có thể thoải mái trao đổi, tranh luận với nhau.

Tuy nhiên, học nhóm cũng có những hạn chế. Các em có thể mải nói chuyện, đùa nghịch mà quên mất việc học bài. Do đó, khi quyết định học nhóm, cần có người lớn giám sát hoặc chính bản thân các em phải biết tự kiểm soát bản thân, coi việc học là quan trọng nhất và tập trung vào đó.

Học nhóm là một cách học hiệu quả
Học nhóm là một cách học hiệu quả

2. Học trước, chơi sau

Ngày nay, do có quá nhiều thứ hấp dẫn khác mà nhiều em học sinh có suy nghĩ chơi trước – học sau hay chơi luôn khỏi học. Đó có thể là ván game chơi dở trên điện thoại, thông báo Facebook, hội bạn thân đang rủ đi chơi,… Những điều này thú vị hơn việc học nhiều khiến các em bị cuốn vào đó và không muốn học nữa.

Thực tế, game, Facebook, gặp gỡ bạn bè, nghe nhạc,… không xấu. Đó là những hoạt động giải trí, thư giãn hiệu quả, giúp học sinh thư giãn sau giờ học mệt mỏi. Tuy nhiên, các em dường như quá sa đà vào đó làm kết quả học tập giảm sút. Cách tốt nhất để giải quyết việc này là các em phải tự ý thức được việc học quan trọng hơn, cần tập trung học sau đó mới đi chơi, học trước – chơi sau.

Các em học sinh hay các phụ huynh không nên bắt ép bản thận chỉ được học, không dược chơi. Khi đó, đầu óc quá căng thẳng, việc học cũng không hiệu quả. Kết hợp giữa học và chơi giúp các em có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, não cũng được nghỉ để nạp năng lượng, sẵn sàng tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới.

Học trước, chơi sau

Nếu các em còn nhỏ, không thể tự dứt khỏi những cám dỗ để tập thói quen học tập nghiêm túc. Thời gian đầu cần có người lớn (bố mẹ, ông bà, giáo viên,…) giám sát, giúp các em tập thành thói quen, Sau đó, không cân người giám sát các em cũng có thể tự mình học tập mà không bị các tác động bên ngoài ảnh hưởng.

Nếu bạn cần một người có kinh nghiệm giúp mình có thể hệ thống bài học hữu ích, có thể tìm gia sư tại các trung tâm gia sư lớn, ví dụ như trung tâm gia sư Việt. Bạn có thể tìm thông tin chi tiết tại https://giasuviet.com.vn/

3. Học xong, ôn lại bài ngay

Theo nhà khoa học Ebbinghaus, chúng ta thường quên rất nhanh những điều vừa mới tiếp thu. Sau 20 phút, bạn chỉ nhớ được 58% kiến thức, sau 1 giờ sẽ là 44% và sau 6 ngày chỉ còn 25% nếu không được ôn tập lại. Vì thế, ngay sau khi học bài mới, các em nên ôn bài ngay để tránh quên bài.

20 phút sau khi học, bạn chỉ còn nhớ được 58% kiến thức đã học
20 phút sau khi học, bạn chỉ còn nhớ được 58% kiến thức đã học

Một số mẹo giúp ghi nhớ bài học lâu như: chép lại nhiều lần ra giấy (dùng bút viết, không đánh máy), sau những khoảng thời gian 1 tiếng – 1 ngày – 1 tuần – 1 tháng nên ôn lại kiến thức đã học, gắn thông tin với những điều thú vị hay những điều quen thuộc (phiên âm tiếng anh sang tiếng việt, gắn với ngày sinh nhật, các mốc lịch sử,…).

4. Học buổi sáng là tốt nhất, không nên thức đêm nhiều

Xác định thời điểm học cũng rất quan trọng. Khả năng lao động trí óc của con người tăng dần từ sáng sớm tới gần trưa, sau đó giảm dần sau bữa ăn trưa nên có ngủ trưa chút ít từ 20-30 phút cũng được. Hiệu suất học buổi trưa còn cao hơn buổi sáng, đặc biệt đối với những môn học khó.

Buổi chiều có hơi giảm vào giờ ăn tối. Sau đó, bắt đầu một chu kỳ mới, khả năng trí óc tăng dần cho tới 21 giờ và giảm dần. Không nên thức sau 22 giờ – vì đầu óc sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Thời điểm lúc trước khi đi ngủ cũng giúp ghi nhớ rất tốt. Do đó, khi rời bàn học đi ngủ, các em nên xem nhanh ghi chú những kiến thức đã học.

Xem thêm:

5. Làm lại những bài bị điểm kém

Trong đời học sinh, ai cũng từng ít nhất 1 lần nhận điểm kém và tất nhiên sẽ buồn. Tuy nhiên, không nên buồn quá mà có những suy nghĩ tiêu cực như minh học kém, mình không giỏi môn này, mình không giỏi bằng bạn A,… Bài kiểm tra lần này điểm thấp thì có thể cải thiện vào những bài kiểm tra sau. Muốn vậy, bạn cần làm lại bài bị điểm kém, xem kỹ lỗi sai, ghi nhớ cách làm đúng để không mắc phải sai lầm đó nữa.

6. Học trực tuyến

Các em học sinh cấp 2 sau giờ học ở trường thì có những buổi học thêm tại nhà thầy cô, học gia sư riêng tại nhà,… Khi đó, những kiến thức không hiểu có thể được thầy cô giảng lại. Ngoài ra, học trực tuyến cũng là một cách hay giúp các bạn ôn tập lại kiến thức và hiểu bài hơn. Chọn học trực tuyến, bạn có thể học tại nhà, không cần di chuyển nhiều, bố mẹ cũng không phải đưa đón vất vả.

7. Ngủ đủ giấc

Ngủ là thời gian bộ não nghỉ ngơi, sắp xếp lại thông tin thu nhận trong ngày, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày mới. Trong thời gian ngủ, não cũng tăng cường khả năng ghi nhớ tốt hơn. Thời gian ngủ của một người/ ngày là 8 tiếng. Các em học sinh cấp 2 cũng đang là giai đoạn dậy thì, cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sự phát triển tốt nhất.

8. Dùng phương pháp ghi nhớ hiệu quả như sơ đồ Mind map

Làm sao để nhớ cả bảng hệ thống tuần hoàn? Nhớ tất cả các sự kiện lịch sử trong sách? Bạn hãy thực hiện theo cách sau:

  • Ghi thành dàn bài, những ý chính: sắp xếp những ý quan trọng nhất và ghi nhớ chúng
  • Nhẩm trong óc: liên tục lặp đi lặp lại các kiến thức trong đầu
  • Ghi ra giấy: chép lại nhiều lần kiến thức đã học, mỗi lần chép là một lần học, cách này giúp ghi nhớ tự nhiên, đơn giản nhất

Nhất là những công thức, những định lý, định đề. Khi ghi, bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng, sao cho khi mở trang giấy ra nhắc nhở lại bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ mà không cần mở sách.

Tránh ghi rườm rà, dư thừa, vừa mất thời gan vô ích mà lại phí sức. Nói chung làm thế nào để bạn có thể tổng hợp các phương pháp (nhẩm nhớ – ghi chép – và lập dàn bài) sao cho tạo được điều kiện để bạn đọc bài mau thuộc đó là đíều quan trọng nhất.

Nên cố gắng tập trung vào những kiến thức cơ bản. Khối kiến thức này thường tập trung ở một số mảng, ví dụ: khái niệm, giả thuyết, quy luật, lý luận…

Khi học, cần hiểu rõ bản chất của vấn đề,  cần xác định các đặc điểm, cách thức vận dụng những khái niệm, quy luật, lý thuyết… trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể. Từ đó, yêu cầu tiếp theo là phải luyện tập để hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề (đề thi cũng là một dạng vấn đề cụ thể cần giải quyết).

Có hai dạng: vận dụng theo mẫu và vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt. Khi ôn, nên chú ý vận dụng theo cả hai tuyến:

  • Theo chiều dọc: trong phạm vi cùng loại vấn đề, cùng chuyên môn, lĩnh vực…
  • Theo chiều ngang: trong phạm vi những chương mục, môn học khác nhau nhưng có liên quan đến nhau… Sau khi đã học xong lý thuyết, nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung ôn thi để kiểm tra trình độ của mình. Đó cũng là một cách để nhớ lâu và tạo cơ sở để tăng dung lượng trí nhớ làm việc (working memory).

Trên đây là 8 cách vô cùng hữu dụng mà các bạn học sinh cấp 2 có thể áp dụng để luôn giỏi trong học tập. Chúc các bạn học tập hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất!

Nếu bạn quan tâm tới những kiến thức mảng in ấn, mời bạn tìm hiểu thêm:

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.