Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

0

Cập nhật vào 24/01

Trong tiềm thức của mỗi người dân Việt quả gấc là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc và có rất nhiều tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe con người như tăng cường thị lực, làm đẹp da, chống ung thư… Cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về loại quả này qua bài viết dưới đây.

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

Gấc là một loại thân thảo dây leo được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam bởi linh mục Bồ Đào Nha vào 200 năm trước. Gấc có tên khoa học hay tên tiếng anh là Momordica cochinchinensis hiện đang được trồng chủ yếu tại các nước Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Campuchia…

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

Quả gấc thường có hình tròn hoặc bầu dục thuôn dài về phía đuôi dài khoảng 13cm với đường kính khoảng 10cm xung quanh được bao phủ bởi các gai nhỏ. Màu sắc khi chín đặc trưng của gấc là màu đỏ hoặc đỏ cam, khi còn non gấc có màu xanh rồi dần dần chuyển sang màu cam và cuối cùng là đỏ. Quả gấc bổ ra sẽ quan sát được rõ 6 múi, bên trong gồm phần cùi màu vàng và phần hạt với lớp màng mỏng màu đỏ khi bỏ lớp màng đó sẽ lộ ra phần hạt gấc già màu đen với bề mặt hơi sần.

Có hai loại giống gấc chính là gấc nếp và gấc tẻ. Gấc nếp quả nhỏ màu đỏ sậm và ít hạt hơn gấc tẻ nhưng thịt gấc thơm và dẻo hơn so với gấc tẻ. Ngoài ra với sự phát triển của khoa học kỹ thuật một số giống gấc lai đã được tạo ra nhằm kế thừa ưu điểm của cả hai loại gấc trên.

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

Quả gấc dùng để làm gì?

Xôi gấc chắc hẳn là một món ăn không hề xa lạ đối với người dân Việt Nam. Phần thịt gấc với màu đỏ bắt mắt được dùng để nhuộm màu gạo trước khi đồ xôi. Cũng chính vì màu đỏ may mắn đó nên xôi gấc được ưa chuộng sử dụng cho các đám cưới, các dịp lễ tết…

Gấc còn có thể chế biến dưới dạng nước ép trái cây, dầu gấc do có chứa hàm lượng tương đối cao các dinh dưỡng thực vật.

Ngoài việc sử dụng trong ẩm thực thì gấc còn được sử dụng phổ biến trong y học mà cụ thể là đông y. Màng hạt gấc được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt, giúp tăng cường thị lực do nó giàu vitamin A dưới dạng carotenoit. Trong y học cổ truyền Trung Hoa người ta cũng dùng hạt gấc (Hán-Việt: mộc miết tử, 木鳖子=hạt gấc; mộc miết quả, 木鳖果= trái gấc) cả trong cơ thể lẫn ngoài da. Một số nghiên cứu cho thấy quả gấc đặc biệt giàu lycopene. Theo tỷ lệ khối lượng, nó chứa nhiều lycopene gấp 70 lần cà chua. Người ta cũng phát hiện thấy nó chứa beta-caroten nhiều gấp 10 lần cà rốt hoặc khoai lang. Ngoài ra, các carotenoid có mặt trong gấc liên kết với các axít béo mạch dài, tạo ra kết quả là nó có tính hoạt hóa sinh học cao hơn. Không chỉ hạt mà vỏ quả gấc cũng được sử dụng với mục đích làm đẹp mà cụ thể hơn chính là điều trị nám. Tất cả các bộ phận của quả gấc đều được tận dụng triệt để với nhiều mục đích khác nhau nhằm tối ưu hóa món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng này.

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

Quả gấc có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt là chất chống oxy hóa nên gấc có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và có tác dụng tích cực đối với việc điều trị các bệnh ung thư.

  • Sức khỏe mắt

Gấc có chứa các thành phần dinh dưỡng vàng cho việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt như beta-carotene và lycopene, vitamin C, vitamin E, kẽm, các hợp chất có chức năng chống viêm (axit béo omega-3) và đặc biệt là 2 loại carotenoid gồm lutein và zeaxanthin tạo nên sắc tố màu vàng của võng mạc giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

  • Chống lão hóa

Các chất chống oxy hóa khác nhau trong quả gấc chín làm giảm sự mất cân bằng oxy hóa từ đó ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Các vitamin và khoáng chất mà trái cây này chứa, giúp duy trì vẻ tươi trẻ của làn da.

Carotenoid và vitamin A, E và C hỗ trợ cơ thể tổng hợp collagen giúp da luôn săn chắc và trẻ trung.
Protein cũng như các chất béo lành mạnh và carbohydrate sẽ giúp giữ cho làn da sáng, khỏe.

Chất béo không bão hòa giúp cơ thể sử dụng carotenoid tốt hơn và đặc biệt nó còn giúp giảm nguy cơ ung thư da. Xem thêm: Những loại hoa quả chống lão hoá hữu hiệu nhất

  • Chống ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loại quả này khi chín có chứa một số loại protein có tác dụng ức chế sự gia tăng của tế bào ung thư. Lycopene và Lutein cao trong gấc có thể giúp ngăn chặn các khối u phát triển trong ruột kết, vú và da. Polyphenol cũng làm nhiệm vụ của mình là ngăn chặn các tế bào bình thường bị tổn thương và biến thành khối u, đồng thời tấn công các tế bào ung thư và buộc chúng tự hủy.

Ngoài ra nếu dùng thường xuyên loại trái cây này nó sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, làm giảm cảm giác lo âu, căng thẳng…

Không hề nói ngoa khi gọi gấc với cái tên là “trái cây thiên đường” vì những tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại cho chúng ta. Xem thêm: Các loại hoa quả phòng chống bệnh ung thư hiệu quả

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

Quả gấc giá bao nhiêu?

Gấc tươi hiện nay có giá vài chục ngàn đồng tuy nhiên giá cả sẽ biến động theo mùa vụ, chất lượng và dịch vụ mà mỗi cơ sở cung cấp. Tại thành phố Hồ Chí Minh giá gấc tươi đang dao động khoảng 70,000đ/kg. Giá bán tại tại vườn khoảng 25,000đ – 30,000đ/kg. Gấc đang là cây trồng thế mạnh của một số địa phương hiện nay do dễ trồng, nhanh thu hoặc mà năng suất lại cao.

Sản lượng gấc Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đạt bình quân 500 – 1.000 tấn/năm, vào Ấn Độ khoảng 11.000 tấn/năm, vào Nhật 4,2 triệu tấn/năm… lượng gấc xuất khẩu của nước ta liên tục tăng và đứng đầu thế giới.

Quả gấc và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.