Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả việt quất có những chất gì? Ăn việt quất có tác dụng gì?

0

Cập nhật vào 24/03

Quả Việt quất là quả mỏng, chứa ít năng lượng, nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trong Việt Quất còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, giúp giảm cân, đẹp da, duy trì vóc dáng hiệu quả.

1. Thành phần chất dinh dưỡng trong quả Việt Quất

Việt quất hay còn được gọi với cái tên Blueberry (tên khoa học là Vaccinium myrtillus) thuộc họ Thạch Nam, sống thành từng bụi và loại cây lâu năm.  Loài cây này được phát hiện đầu tiên ở khu vực Bắc Mỹ bởi những người dân bản địa nơi đây. Đến những năm 1930 thì việt quất tán cao mới được đưa vào trồng ở châu Âu. Sau đó, việt quất được phổ biến ra toàn thế giới và rất được ưa chuộng.

Việt Quất là quả mỏng, vỏ ngoài màu xanh có ánh tím
Việt Quất là quả mỏng, vỏ ngoài màu xanh có ánh tím

Việt quất có hoa màu trắng, hình vuông, còn trái thuộc dạng quả mọng, kết thành chùm, có màu đậm gần như đen với một chút ánh tím, thịt quả có màu đỏ hoặc ngả sang tím. Thoạt nhìn việt quất khá giống với trái sim ở ta nhưng thực tế đây là hai loại quả khác nhau.

Việt quất có vị ngọt thanh và hương thơm đậm đà, khi ăn lần đầu bạn sẽ cảm thấy vị hơi chát nhưng dần sau đó sẽ cảm nhận được hương vị ngon đặc trưng khó cưỡng.

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g Việt quất

  • Năng lượng: 57 Kcal
  • Carbohydrate: 14,49 g
  • Chất đạm: 0,74 g
  • Tổng số chất béo: 0,33 g
  • Cholesterol: 0 mg
  • Chất xơ: 2,4 g
  • Folates: 6 µg
  • Niacin: 0,418 mg
  • Axit pantothenic: 0,124 mg
  • Pyridoxine: 0,052 mg
  • Riboflavin: 0,041 mg

Các loại Vitamin có trong 100g Việt quất

  • Vitamin A: 54 IU
  • Vitamin C: 9,7 mg
  • Vitamin E: 0,57 mg
  • Vitamin K: 19,3 µg

Các khoáng chất có trong 100g Việt quất

  • Natri: 1 mg
  • Kali: 77 mg
  • Canxi: 6 mg 0,5%
  • Sắt: 0,28 mg
  • Magie : 6 mg
  • Mangan: 0,336 mg
  • Kẽm: 0,16 mg
  • Carotene-ß: 32 µg
  • Lutein-zeaxanthin: 80 µg

2. Ăn quả Việt Quất có tác dụng gì? Ăn Việt Quất có tốt không?

Quả việt quất chứa rất ít calo, trong 100g quả mọng tươi chỉ chứa 57 calo mà thôi. Thế nhưng nó lại có nhiều chất dinh dưỡng thực vật có lợi cho sức khỏe như chất xơ hòa tan, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Chình vì vậy, ăn Việt Quất mang lại những lợi ích cho cơ thể như sau:

Ngăn ngừa ung thư

Việt Quất tươi chứa một lượng nhỏ vitamin C, vitamin A và vitamin E. Nhìn chung, các vitamin này hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh giúp hạn chế tổn thương do gốc tự do gây ra cho cơ thể.

Các hợp chất phytochemical trong quả việt quất giúp loại bỏ các gốc tự do có hại khỏi cơ thể con người, bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh ung thư, lão hóa, bệnh thoái hóa và nhiễm trùng. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại quả có tác dụng chống ung thư khác Tại đây)

Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu 12 tuần của Đại học Cincinnati (Mỹ) chỉ ra rằng, người lớn tuổi có thể cải thiện trí nhớ của mình sau khi dùng nước ép việt quất hàng ngày. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, kết quả này có được là nhờ chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm được biết với tên anthocyanin được tìm thấy trong việt quất.

Tốt cho người bị đái tháo đường 

Nhiều nghiên cứu cho thấy axit chlorogenic trong quả Việt quất giúp giảm lượng đường trong máu, kiểm soát lượng glucose, có lợi cho người đang điều trị đái tháo đường tuýp II.

Giảm viêm

Cùng với các tác dụng chống viêm đã được ghi nhận của anthocyanin, flavonoid trong quả việt quất cũng được biết đến với thành phần chống viêm. Chất này khiến việt quất hữu ích trong việc chống các bệnh viêm như viêm khớp. Nhưng, điều kiện yêu cầu là bạn phải có một lối sống lành mạnh và chế độ ăn tốt, tập thể dục thường xuyên để có được kết quả tốt nhất. Nhưng sử dụng quả việt quất hợp lý cũng có thể góp phần giúp bạn giảm đau.

Giảm mụn trứng cá

Chiết xuất các sản phẩm chăm sóc da từ việt quất đang trở nên rất phổ biến trên khắp thế giới. Các vitamin và khoáng chất trong việt quất giúp khôi phục lại sự cân bằng hormone, chống mụn trứng cá. Ngoài ra, quả việt quất có chứa resveratrol, mà được chứng minh để giảm thiệt hại từ việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Giúp giảm cân, duy trì vóc dáng

Quả mọng cũng chứa một lượng nhỏ vitamin nhóm B phức tạp như niacin, pyridoxine, folate và axit pantothenic. Những loại vitamin này đóng vai trò là đồng yếu tố giúp chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo. 

Tốt cho hệ tim mạch và huyết áp

Hơn nữa, chúng chứa một lượng lớn các khoáng chất như kali, mangan, đồng, sắt và kẽm. Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và dịch cơ thể giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Mangan được cơ thể sử dụng như một đồng yếu tố cho enzym chống oxy hóa, superoxide dismutase . Đồng cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Sắt cần thiết cho sự hình thành hồng cầu. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại hoa quả cho người bị tim mạch Tại đây).

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

3. Cách chọn quả Việt Quất ngon và tươi lâu

Tại Hoa Kỳ, việt quất có thể có sẵn trên thị trường quanh năm. Tuy nhiên, mùa Việt Quất tươi ngon nhất từ ​​tháng 6 đến tháng 8. Do đó mua Việt Quất trong thời gian này là ngon nhất. 

Tại Việt Nam, Việt Quất là trái cây nhập khẩu, bán trong các cửa hàng, đại lý trái cây, siêu thị. Bạn nên chọn những quả mọng tươi săn chắc, căng mọng, da mịn, có bề mặt màu xám bạc nở. Đồng thời, nên chọn quả có màu xanh tím đậm đến xanh đen, tránh những quả mềm hoặc bị co rút, xử lý quá kỹ, thâm tím hay những quả có dấu hiệu bị mốc, già.

Đối với bảo quản ở nhà, hãy đặt Việt Quất vào túi nhựa hoặc túi zip, bảo quản trong tủ lạnh với cài đặt ở độ ẩm tương đối cao. Mặt khác, nếu cần sử dụng lâu, bạn có thể đặt Việt Quất vào các túi nilon, buộc kín, cho vào ngăn đá tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản được trong 1 tháng. Lưu ý, không rửa quả trước khi cho vào ngăn đá, ăn đến đâu rửa đến đó.

4. Cách ăn quả Việt Quất đúng cách

Việt quất có thể gây dị ứng với một số người nhạy cảm. Các phản ứng này xảy ra khi kết hợp với các hợp chất khác như dâu tây, phấn hoa hay một số loại cỏ dại. Khi bị dị ứng, các triệu chứng có thể gồm sưng và đỏ miệng, môi và lưỡi; chàm; phát ban; phát ban da; nhức đầu; chảy nước mũi; ngứa mắt; thở khò khè và rối loạn tiêu hóa. Do đó, nếu bạn được cảnh báo dị ứng, đã từng dị ứng với các loại quả mọng, nên cẩn thận khi ăn quả này.

Vì quả việt quất rất giàu chất xơ, nếu bạn có quá nhiều chất xơ và lượng chất xơ hấp thu qua các nguồn khác, nó có thể dẫn đến khí, đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng hoặc bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào khác.

Quả việt quất rất giàu vitamin K, chịu trách nhiệm điều hòa đông máu, cùng với việc duy trì mật độ xương. Nhưng ăn quá nhiều việt quất sẽ dẫn đến dư thừa vitamin K. Đặc biệt đối với những bệnh nhân dùng thuốc làm loãng máu, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tác dụng của thuốc và dẫn đến nguy cơ chảy máu. Vitamin K cao trong cơ thể có thể dẫn đến khó thở, thở bất thường, phát ban da, ngất xỉu,…

Đối với bệnh tiểu đường, việc dùng lá việt quất dưới dạng chất bổ sung có thể dẫn đến giảm mức đường trong máu và làm tăng độ nhạy cảm với insulin. Tuy nhiên, trái việt quất tiêu thụ vừa phải có thể giúp bệnh nhân tiểu đường giải phóng đường vào máu chậm mà không có bất kỳ nguy cơ tăng mức đường đột ngột nào. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa quả việt quất vào trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Không nên cho người chuẩn bị phẫu thuật ăn. Vì quả việt quất có đặc tính làm loãng máu do sự hiện diện của salicylat và vitamin K, nếu bạn sắp có bất kỳ loại phẫu thuật nào, bạn phải hoàn toàn tránh phải ăn quả việt quất ít nhất 2-3 tuần trước khi phẫu thuật. Quả việt quất có thể trì hoãn việc chữa lành các vết thương sau phẫu thuật. Ngoài ra, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu trước, trong và sau phẫu thuật.

5. Cách chế biến một số món ngon với quả Việt Quất

Việt Quất có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món sinh tô, món ăn khác nhau. Nếu ăn trực tiếp, nó sẽ ngon hơn khi rửa qua nước lạnh. Nếu bạn vừa lấy ra khỏi ngăn đá tủ lạnh, hãy để nó vào bát nước, sau đó lau khô và thưởng thức. Nếu muốn chế biến chúng, bạn có thể tham khảo một số công thức đơn giản dưới đây:

Sinh tố việt quất

Ly sinh tốt Việt Quất mát lạnh ngày hè
Ly sinh tốt Việt Quất mát lạnh ngày hè

Sinh tố là thức uống tốt cho sức khoẻ và được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng. Sinh tố việt quất với hương vị ngọt thanh của việt quất và vị tươi mát của sữa chua cùng vị sữa thơm phức sẽ mang đến cho bạn một món tráng miệng hấp dẫn sau bữa ăn.

Nguyên liệu:

  • Việt quất tươi (1 chén)
  • Sữa tách kem hoặc sữa đậu nành (1 cốc)
  • Sữa chua (1 hộp)
  • Dầu hạt lanh (1 muỗng canh)
  • Đá xay vừa đủ
  • Một quả dâu tây và lá húng

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch việt quất, rồi ngâm muối để ráo nước sau đó mới đem xay.

Bước 2: Cho việt quất tươi cùng sữa tách kem và sữa chua vào máy xay sinh tố, bạn cũng có thể cho thêm đá xay vào hỗn hợp.(Nếu việt quất của bạn là việt quất đông lạnh thì bạn không cần cho thêm đá vào).

Bước 3: Xay hỗn hợp trên khoảng 1 phút, cho đến khi quả việt quất được xây nát.

Bước 4: Bạn cho hỗn hợp vừa xay ra cốc thủy tinh và cho dầu hạt lanh vào, rồi khuấy đều. Để đẹp mắt hơn thì bạn có thể trang trí cốc sinh tố việt quất bằng dâu tây và lá húng. Ly sinh tố việt quất hấp dẫn hơn bởi màu tím mộng mơ và hương thơm quyến rũ của loại quả này.

Lưu ý là để món sinh tố việt quất ngon hơn, bạn cần chọn việt quất tươi, tốt nhất là sử dụng ngay sau khi mua từ siêu thị hay chợ về nhé.

Sữa chua việt quất 

Hũ sữa chua việt quất mát lạnh, thơm ngon
Hũ sữa chua việt quất mát lạnh, thơm ngon

Nguyên liệu:

  • Một lít sữa tươi không đường 
  • 1/2 hộp sữa đặc có đường
  • 2 hộp sữa chua có đường để làm men
  • 125gr việt quất.
  • Rây lọc (rửa thật sạch, để khô ráo).
  • 15 hũ thủy tinh đựng sữa chua (rửa thật sạch, để khô ráo)
  • Một chiếc thùng xốp có nắp hoặc nồi inox đủ để chứa các hũ thủy tinh.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch việt quất, ngâm muối 10 phút. Vớt ra rửa lại lần nữa rồi dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn, để sang một bên.

Bước 2: Đun nóng sữa tươi đến nóng khoảng 60 độ hoặc đun đến khi sờ vào thấy nóng tay là được chứ không để đến sôi, sau đó từ từ cho sữa đặc vào khuấy đều. Bạn có thể điều chỉnh độ ngọt của thành phẩm ở ngay công đoạn này.

Bước 3: Lấy một ít hỗn hợp sữa từ bước 2 cho vào chén việt quất xay nhuyễn, khuấy đều và đổ ngược vào nồi sữa. Vừa đổ, vừa khuấy cho đến khi tan hoàn toàn với sữa.

Bước 4: Dùng rây lọc hỗn hợp sữa và việt quất để loại bỏ phần vỏ, giúp sữa chua mịn màng, dễ ăn hơn.

Bước 5: Đổ 2 hộp sữa chua làm men ra chén, khuấy đều cho lỏng ra, từ từ đổ vào nồi sữa rồi khuấy hỗn hợp sữa này thật đều. Nêm nếm lại xem độ ngọt đã vừa ý chưa, nếu chưa thì cho thêm chút sữa đặc. Cuối cùng là đong vào hũ thủy tinh.

Lưu ý: Bạn nên múc một ít sữa ra chén để thực hiện nêm nếm, không nêm nếm trực tiếp trong nồi sữa chua để tránh đưa vi khuẩn từ miệng vào nồi sữa, không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bước 6: Pha một thau nước theo tỉ lệ 2 sôi 1 nguội để ủ sữa.

Bước 7: Xếp các hũ sữa vào thùng xốp hoặc nồi inox. Sau đó chế từ từ nước ủ đến khoảng 2/3 hũ là được. Đóng nắp lại ủ từ 7 đến 8 tiếng (thời gian ủ càng lâu thì sữa càng chua). Sau 7 tiếng thì khui một hũ ra ăn thử xem độ chua của sữa đã hợp khẩu vị chưa, nếu chưa thì đóng nắp ủ thêm.

Cách bảo quản sữa chua việt quất: Sau khi sữa đã đông thì xếp vào tủ lạnh, chờ vài tiếng cho sữa lạnh là có thể ăn. Lưu ý, không nên ăn liền sữa chua vừa đông vì lúc này vị chua của sữa chưa được ngon lắm, bắt buộc phải để lạnh vài tiếng rồi ăn mới ngon được. Bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và nên ăn hết trong vòng 5 ngày.

Mứt Việt Quất

Mứt Việt Quất dùng ăn bánh mì buổi sáng rất ngon
Mứt Việt Quất dùng ăn bánh mì buổi sáng rất ngon

Nguyên liệu:

  • 300 gram trái Việt Quất
  • 150 gram đường trắng
  • 1 – 2 quả chanh vàng
  • 2 tbsp  rượu vang đỏ

Dụng cụ:

  • Bát lớn, nhỏ
  • Dao, dĩa, thìa, thớt, rổ, …
  • Nồi hoặc chảo
  • Lọ thuỷ tinh hoặc lọ kín có nắp

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

Trước hết, trái việt quất mua về bạn hãy bứt hết việt quất ra, đem rửa sạch và tráng lại bằng nước. Sau đó cho vào rổ và để ráo.

Dùng dụng cụ bào để bào lấy vỏ chanh và nước cốt chanh. Đặt sang một bên. Trong một cái bát lớn, bạn đổ tất cả trái việt quất đã ráo nước vào đó, thêm đường trắng để ngâm. Xóc đều lên và cho thêm nước cốt chanh và vỏ chanh đã nạo, đem ngâm cho đến khi đường tan hết.

Bước 2: Xào mứt

Đặt một cái nồi hoặc cái chảo lớn lên bếp, sau đó đổ việt quất đã ngâm vào đây. Đun lửa nhỏ liu riu cho đến khi sôi. Lưu ý: Khi đun bạn phải luôn để ý. thỉnh thoảng dùng đũa hoặc thìa quấy không là mứt bị sệt ở đáy nồi đó nha!

Bạn dùng thìa để dầm nát trái việt quất ra nhé! Còn nếu bạn thích để cả quả cũng ok. Riêng tôi thì thích nghiền nát ra, đúng vị Âu mà khi ăn cũng dễ kết hợp hơn.

Bước 3: Sên mứt

Sên đến khi mứt bắt đầu sền sệt thì cho rượu vang đỏ vào đó. Đảo đều tay. Bạn cứ đun sôi liu riu cho đến khi mứt keo lại bám dính là đạt yêu cầu.

Nhiệm vụ còn lại của bạn chỉ là tắt bếp, để nguội, bỏ vào lọ thủy tinh và ăn dần dần. Mứt việt quất thơm ngon đơn giản dễ làm có thể ăn trộn kèm với kem hoặc bánh mì thì ngon hết đấy nhá!

6. Một số vấn đề mọi người quan tâm khi ăn Việt Quất 

Bà Bầu có ăn được Việt Quất không?

Tin mừng là trái việt quất rất lành tính và phù hợp với chị em bầu. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 với phụ nữ mang thai tại Na Uy, các bác sĩ đã đưa ra được kết luận rằng ăn việt quất khi mang thai chẳng những không có bất kỳ rủi ro nào cho thai nhi mà còn giúp con thông minh và khỏe mạnh. 

Ăn Việt Quất có béo không? Ăn Việt Quất có giảm cân không?

Quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa là anthocyanins, phenol, axit ellagic, vitamin C và vitamin E nên có công dụng lớn trong việc điều chỉnh cân nặng và bảo vệ làn da. Quả việt quất có nhiều thành phần làm tan các chất béo dư thừa trong cơ thể bạn. Nhiều chuyên gia nghiên cứu chỉ ra rằng việt quất có khả năng đánh tan mỡ bụng cực kì hiệu quả.

Quả việt quất có chứa nhiều chất polyphenol có thể giúp giảm tới 73% số lượng tế bào hình thành mô mỡ, kể cả khi dùng liều lượng nhỏ, thành phần polyphenol cũng giúp giảm 27% tế bào gây bệnh béo phì Ngoài ra trong quả việt quất còn thành phần vitamin C cao giúp đốt cháy năng lượng thừa, đẹp da tăng cường sức đề kháng, cải thiện được hệ tiêu hóa, thị giác và có tác động không nhỏ đến trí nhớ nên rất được yêu thích.

Ăn Việt Quất ban đêm có sao không?

Vì Việt quất có thể gây đầy hơi, khó tiêu nên hạn chế ăn vào buổi tối muộn, sẽ gây khó ngủ.

Như vậy, Việt Quất là quả mỏng rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư, chống oxy hóa, tốt cho tim mạch, não bộ và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn nên bổ sung loại quả này vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, lưu ý với những người đã từng dị ứng các loại quả mọng, cần cần thận khi ăn. Nếu thấy tình trạng mẩn đỏ, dị ứng, phải dừng ngay lập tức.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.