Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Các loại hoa quả chứa nhiều kali nhất

0

Cập nhật vào 21/12

Các loại trái cây chứa nhiều kali như là chuối, bơ, dưa hấu… Khi cơ thể được bổ sung những loại quả nhiều kali sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe của bạn.

Kali được coi là một trong những chất khoáng vi lượng rất cần thiết cho cơ thể con người. Lượng kali đầy đủ sẽ giúp điều chỉnh cân bằng dịch trong cơ thể, kiểm soát tốt hoạt động điện của tim và cơ; đảm bảo hỗ trợ thông tin liên lạc giữa các dây thần kinh và cơ bắp, giúp di chuyển các chất dinh dưỡng vào trong tế bào. Cho nên việc bổ sung kali cho cơ thể là điều rất cần thiết.

Thế nhưng khi nói bổ sung kali, có phải mọi người sẽ nghĩ ngay đến chuối là loại quả cung cấp nhiều Kali nhất không? Và có vẻ mọi người cũng khó để có thể kể tên thêm các loại hoa quả khác cũng có chất kali.

Vậy thì dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp lại các loại hoa quả chứa nhiều kali nhất để bạn có thể tham khảo và đưa vào thực đơn hằng ngày, giúp bổ sung kali một cách tự nhiên và đầy đủ nhất cho cơ thể nhé.

1. Những loại hoa quả nhiều kali

Chuối

Vâng, tất nhiên vẫn phải nhắc lại chuối là loại quả cung cấp nhiều kali. Một quả chuối trung bình cung cấp 422 mg kali, tương đương 9% hàm lượng kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đây là con số không thấp, nhưng nhiều loại hoa quả có thể cung cấp lượng kali cao hơn.

Chuối là loại quả rất giàu kali
Chuối là loại quả rất giàu kali

Nếu bạn làm việc hoặc hoạt động căng thẳng thì kali sẽ bị thất thoát khỏi cơ thể ngay, vì thế đây là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta cần tiêu thụ chuối mỗi ngày để giúp cơ thể phục hồi và giảm căng thẳng hiệu quả.

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả chuối

Dưa hấu

Ăn 2 miếng dưa hấu tươi ngon sẽ giúp bạn bổ sung cho cơ thể được 641mg kali (14% DV). Dưa hấu cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời có tác dụng giảm nguy cơ ung thư. Bạn hoàn toàn có thể đổi sang uống nước ép dưa hấu hoặc chế biến theo ý thích của mình.

2 miếng dưa hấu có thể cung cấp tới 641mg kali
2 miếng dưa hấu có thể cung cấp tới 641mg kali

Quả bơ 

Trong bơ có nhiều khoáng chất và vitamin chứa các thành phần giữ sức khỏe cho trái tim và tránh được một số loại ung thư. Do đó, ăn bơ thường xuyên không chỉ giúp cung cấp kali mà còn giúp giảm cân tốt, hạn chế mỡ tích tụ vòng eo và làm giảm đáng kể nguy cơ hội chứng chuyển hóa nên ngăn ngừa cả bệnh tiểu đường hiệu quả.

Trong bơ có chứa rất nhiều khoáng chất
Trong bơ có chứa rất nhiều khoáng chất

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả bơ

Chanh leo 

Chanh leo cũng là thực phẩm hấp dẫn, chứa ít calo, chỉ một lượng rất nhỏ đã chứa khoảng 5 mg khoáng chất magie. Đồng thời, chanh leo có chứa nhiều flavonoid, vitamin A, đồng, sắt, kali, potassium.

 Chanh leo thường được dùng để pha nước uống
Chanh leo thường được dùng để pha nước uống

Mâm xôi 

Không chỉ là loại quả hấp dẫn, là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, mâm xôi còn có lợi cho sức khỏe. Trong thành phần của quả mâm xôi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, kali. Khoảng 28 mg mâm xôi đã có thể cung cấp một lượng khoáng chất cần thiết này. Bên cạnh đó, mâm xôi còn giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, góp phần làm tăng cường độ chắc khỏe cho răng và xương.

Quả mâm xôi rất tốt cho răng và hệ xương
Quả mâm xôi rất tốt cho răng và hệ xương

Không chỉ có quả mâm xôi chứa nhiều vitamin C mà bạn có thể tham khảo thêm những loại hoa quả nhiều vitamin C tại đây.

Dừa

Dừa có vị ngọt nhưng lại ít đường và có chất điện phân dồi dào. Một trong những chất điện giải quan trọng này chính là kali. Kali rất cần thiết cho cơ thể cân bằng độ pH, phục hồi chức năng thần kinh và chức năng của cơ.

Do đó, thay vì uống các loại nước uống có ga nhiều đường dễ gây béo thì nước dừa sẽ là lựa chọn hoàn hảo hơn rất nhiều.

Quả dừa có vịt ngọt nhưng lại chứa ít đường
Quả dừa có vịt ngọt nhưng lại chứa ít đường

Lựu

Một quả lựu chứa đến 666mg kali, con số này nhiều hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác như cà chua, cam, gà, cá hồi, rau bina, hạnh nhân, thịt bò, đậu… Ngoài ra, lựu cũng là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho sắc đẹp, làn da. Do đó, ăn lựu cũng là lựa chọn lý tưởng và nên thực hiện thường xuyên bạn nhé.

Quả lựu có tác dụng làm đẹp rất tốt
Quả lựu có tác dụng làm đẹp rất tốt

Đu đủ

Đu đủ là loại quả chứa khá nhiều kali, chiếm khoảng 12%. Ngoài lợi ích là một nguồn kali tốt thì đu đủ còn mang lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Đu đủ có thể giúp người mắc bệnh cao huyết áp và hỗ trợ giảm cân tốt hơn. Ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng giúp sáng mắt và ngăn ngừa táo bón nên đây là loại quả rất được tin dùng để bổ sung kali cũng như tốt hơn cho sức khỏe.

Quả đu đủ có tác dụng làm sáng mắt
Quả đu đủ có tác dụng làm sáng mắt

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả đu đủ

Quả khô

Các loại quả khô như mận khô, mơ khô… cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng kali vào chế độ ăn uống của bạn. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ mơ khô và các loại trái cây sấy khô khác thường có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng cũng như trọng lượng cơ thể thấp hơn những người ăn uống không khoa học và trong trường hợp này là một sự lựa chọn ăn kiêng phong phú giàu kali.

Các loại quả khô cũng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng
Các loại quả khô cũng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng

Cà chua 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà chua là một nguồn tuyệt vời của kali, nhất là khi được nấu chín hoặc được tiêu thụ dưới dạng nước xốt. Nửa chén cà chua có khoảng 450 mg kali, cộng với lycopene, một chất chống oxy hóa, cùng rất nhiều vitamin và khoáng chất bổ sung.

Các loại hoa quả nhiều kali nhất
Nửa chén cà chua có khoảng 450 mg kali

Còn nếu bạn vẫn chưa rõ cụ thể lợi ích và tác dụng của kali đối với cơ thể con người thì xin đọc tiếp thông tin dưới đây nhé.

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả cà chua

2. Lợi ích của kali đối với cơ thể

Giúp tim mạch khỏe mạnh

Sự cân bằng kali giúp cơ tim giữ được những nhịp đập đều đặn. Đối với những người có nhịp tim bất thường, kali có thể còn giữ vai trò quan trọng hơn rất nhiều do có tác dụng làm tăng nhịp tim. Do đó với những người mắc bệnh nhịp tim chậm, bổ sung kali có thể giúp nhịp đập nhanh hơn. Tuy nhiên với người bệnh nhịp nhanh thì lại cần hạn chế sử dụng.

Giảm chuột rút

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng các thực phẩm giàu kali là giảm chuột rút cơ và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Sự yếu cơ, đau cơ và co thắt cơ là những phản ứng phụ thường gặp khi mức kali thấp. Điều này có thể xảy ra nếu một vận động viên bị mất nước và không ăn đủ thực phẩm giàu kali trước và sau khi tập thể dục.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Một số nghiên cứu quan sát thấy rằng những người có nồng độ kali cao gặp nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Mối quan hệ giữa tăng lượng kali và nguy cơ đột qụy giảm, được cho là từ các nguồn thực phẩm hơn là từ các chất bổ sung.

Giảm áp huyết cao (tăng huyết áp)

Theo một ấn bản mới đây của Trường Y khoa Harvard cập nhật: “chế độ ăn uống trung bình của Hoa Kỳ cung cấp quá nhiều natri và quá ít kali”, nó rất có tác dụng ngược lại khi làm giảm huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kali cao, đặc biệt là kali từ hoa quả và rau cải, làm giảm huyết áp. Điều này đặc biệt đúng nếu sự gia tăng thực phẩm kali không kèm theo sự gia tăng các loại thực phẩm giàu natri.

Phòng ngừa loãng xương

Các nghiên cứu đã tìm ra một mối quan hệ trực tiếp giữa tăng mật độ xương và tăng lượng kali ăn kiêng. Citrate và bicarbonate là hai muối kali được tìm thấy trong trái cây giàu chất kali và rau quả, một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những muối kali thực sự có thể cải thiện sức khỏe của xương và tránh loãng xương.

Nghiên cứu năm 2015 của Đại học Surrey được công bố trên tạp chí Osteoporosis International cho thấy tiêu thụ muối kali rất cao làm giảm bài tiết acid và canxi trong nước tiểu.

Tại sao điều này lại quan trọng? Bởi vì muối kali thực sự giúp xương không tái sử dụng axit và cũng để duy trì hàm lượng khoáng chất quan trọng của nó. Vì vậy, bằng cách ăn trái cây và rau giàu kali, bạn thực sự có thể giúp bảo vệ xương của bạn và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến xương như loãng xương.

3. Vậy khi nào cần bổ sung Kali cho cơ thể?

Ngoài việc bổ sung lượng kali trong chế độ ăn uống của bạn, nồng độ kali trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm: chức năng thận, hormone, do thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Những người dùng thuốc lợi tiểu thiazide để điều trị cao huyết áp có thể cần nhiều kali hơn. Đó là bởi vì thuốc lợi tiểu thiazid làm giảm lượng kali có trong cơ thể. Steroid và thuốc nhuận tràng cũng là nguyên nhân giảm lượng kali trầm trọng.

Ngoài ra, khi bạn sử dụng các thuốc khác dùng để hạ huyết áp, bao gồm thuốc ức chế beta và thuốc ức chế ACE, các loại thuốc này sẽ làm tăng mức kali trong cơ thể bạn. Nếu chức năng thận suy giảm thì có thể bạn cần phải hạn chế lượng kali hàng ngày.

Kali là chất dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu có ở mỗi tế bào trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, giá trị lợi ích của kali chưa được mọi người thực sự biết đến và công nhận, mặc dù vai trò chính của kali là giúp cơ thể cân bằng chất lưu, giúp bạn tập trung hơn, điều hòa nhịp tim và chức năng cơ bắp của bạn hoạt động bình thường, liên tục.

Nói chung bạn sẽ cần bổ sung đủ lượng kali mỗi ngày cho cơ thể để luôn có một tinh thần khỏe mạnh, sảng khoái và để có thể ngăn ngừa một số bệnh mạn tính. Thiếu hụt  kali quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn về lâu dài. Hy vọng rằng qua bài viết trên đây bạn đã thấy được tầm quan trọng của kali và sẽ tìm được những loại hoa quả phù hợp chứa nhiều kali để sử dụng bổ sung hàng ngày.

Có thể bạn muốn biết: 

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.