Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả tốt cho người đau dạ dày?

0

Cập nhật vào 26/06

Đối với người đau dạ dày thì chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng để đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là tên 1 số loại hoa quả tốt cho người đau dạ dày bạn nên biết để bổ sung hàng ngày.

Các loại trái cây tốt cho người đau dạ dày

Những loại quả tốt cho người đau dạ dày
Những loại quả tốt cho người đau dạ dày

Lựa chọn được những loại trái cây có nhiều vitamin, dưỡng chất sẽ có tác dụng tích cực đối với những người đang bị các cơn đau dạ dày “hành hạ”. Đó là các loại quả:

Quả đu đủ

Đu đủ cũng là một loại quả thân thiện với dạ dày. Ăn đu đủ thường xuyên kích thích hệ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu hoặc điều trị táo bón hiệu quả. Enzyme papain và chymopapain trong đu đủ giúp xoa dịu dạ dày bằng cách thúc đẩy sản sinh các acidic lành mạnh.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả đu đủ

Chuối

Chuối là thực phẩm hàng đầu thân thiết với dạ dày, chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày và giảm nguy cơ viêm tấy, sưng phồng đường ruột.

Ngoài ra, thành phần trong chuối có kali giúp giảm huyết áp, khống chế lượng natri gây tăng huyết áp và làm tổn hại mạch máu. Đặc biệt chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với người bị rối loạn tiêu hóa mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

Người bị đau dạ dày nên ăn chuối chín và ăn khi no để chuối phát huy tác dụng bảo vệ dạ dày và trung hòa lượng axit trong dạ dày tốt. Tuy nhiên, không nên ăn chuối khi đói và ăn chuối khi còn xanh bởi chúng có thể khiến cho những vết loét dạ dày nặng hơn và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả chuối

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm quen thuộc trong thực đơn của mỗi gia đình. Trong thành phần của cà rốt có chứa hàm lượng carotene khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, tốt cho mắt và da, giúp trí não phát triển tốt hơn. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong cà rốt còn rất tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày.

Theo Đông y, ăn cà rốt còn có công dụng cải thiện gan và lá lách, tăng cường chức năng dạ dày và đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch với cơ thể, làm sáng và bảo vệ mắt.

Trái Táo

Giống như chuối, táo là nguồn dồi dào chứa pectin có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, giúp cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn, cũng rất hữu ích với người bị táo bón.

Để tránh hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải khi chống chọi với các cơn đau dạ dày, bạn có thể làm sinh tố hoặc các món mứt táo yêu thích.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả táo

 Quả Bơ

Trong thành phần của quả bơ có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin, chất kháng khuẩn… chính vì vậy đây là nguyên liệu vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa có khả năng điều trị rất nhiều bệnh. Cụ thể đối với bệnh đau dạ dày, bơ có khả năng làm dịu niêm mạc, hỗ trợ điều trị các vết loét trong dạ dày. Nhờ đó mà những người thường xuyên ăn bơ sẽ có khả năng điều trị bệnh đau dạ dày cao hơn những người khác.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả bơ

 Quả Cà tím

Cà tím là một loại hoa quả cần xếp chúng vào danh sách “đau dạ dày nên hoa quả gì?”. Các nhà nghiên cứu đã tìm rất nhiều thành phần có lợi cho dạ dày có trong cà tím như khoáng vi lượng, lipid, protid, glucid và nước. Ngoài ra, chất nhầy có trong cà tím sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Ở Nhật Bản, các nhà khoa học khuyến khích người dân ăn cà tím mỗi ngày để giúp ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày.

Việt quất

Nếu như một trong những nguyên nhân chủ đạo gây nên bệnh đau dạ dày là vi khuẩn Hp thì quả Việt quất có thể khắc phục được điều này. Trong quả việt quất có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp hạn chế sự nguy hại của gốc tự do, nâng cao hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại sự nhiễm trùng. Đặc biệt trong quả việt quất có chứa proanthocyanidins flavonoid có khả năng chống vi khuẩn và ngăn ngừa sự kết dính của các loại vi khuẩn trong dạ dày.

Cam và quýt ngọt

Cam và quýt là những loại quả được tiêu dùng phổ biến nhất vì nó không chỉ cung cấp một hàm lượng lớn Vitamin C giúp làm đẹp da mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị và giảm thiểu các cơn đau do xuất huyết dạ dày gây ra. Ăn cam, quýt thường xuyên sẽ giảm tỉ lệ bị các bệnh như ung thư dạ dày…

Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng tăng đề kháng, tăng tính hấp thu chất sắt, thực vật, hỗ trợ làm mềm thức ăn trong điều kiện dạ dày bị tổn thương và tiêu hóa kém.  Lưu ý cần chọn những loại cam, quýt ngọt, tuyệt đối không được sử dụng loại có vị chua.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả cam

Quả lê 

Trong quả lê chứa nhiều vitamin A, vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng rất tốt cho dạ dày của bạn. Lê sẽ có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, vậy nên đối với những người bị bệnh dạ dày, các dịch tiết ra từ vết thương có công dụng rất tốt để chữa lành nó. Quả lê có đặc tính chống viêm cao, làm giảm đau, giảm viêm, lở loét dạ dày, tá tràng.

Tuy nhiên, ăn lê tốt nhất là sau khi đã no. Bởi vì trong nhựa trong lê có thể kết hợp với axit dạ dày lúc dạ dày trống rỗng, tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan. Sẽ khiến dạ dày bạn khó tiêu thụ thức ăn, tắc ruột hoặc gây ra hiện tượng táo bón.

Lê đối với những người có chức năng dạ dày thấp, người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, tiêu hoá không tốt đều không nên ăn lê. Đối với người không bị bệnh dạ dày, cũng chỉ nên ăn một lượng lê vừa phải.

Các loại trái cây mà người đau dạ dày không nên ăn

Một số loại hoa quả người đau dạ dày không nên ăn
Một số loại hoa quả người đau dạ dày không nên ăn

Bên cạnh những quả có các chất dinh dưỡng, vitamin tốt cho người đau đầy thì cũng có những loại quả chứa những chất khiến tình trạng viêm loét dạ dày nghiêm trọng hơn. Người đau dạ dày nên hạn chế hoặc tránh sử dụng các loại quả này để đảm bảo sức khỏe cho bản thân:

Trái dứa

Dứa tuy có nhiều dinh dưỡng nhưng lại không có lợi cho người bị đau dạ dày. Vì trong dứa có nhiều acid và các enzyme có thể làm tiêu protein không có lợi cho việc điều trị các triệu chứng của đau dạ dày, làm gia tăng tình trạng viêm loét dạ dày.

Quả chanh

Người mắc các bệnh dạ dày không nên dùng nhiều chanh và các thức uống như nước chanh. Axit citric có khá nhiều trong chanh làm tăng nguy cơ bào mòn niêm mạc dạ dày. Qua đó các triệu chứng viêm loét dạ dày sẽ trở nên nặng hơn.

Trái Kiwi

Kiwi cũng là một trong những loại trái cây khá mắc tiền và chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại không tốt khi bị đau dạ dày. Vì tính hàn của kiwi rất cao có thể gây đau bụng tiêu chảy.

Đào là loại hoa quả mà khi bị đau dạ dày bạn nên tránh vì có thể gây rối loạn tiêu hóa hoặc làm cho hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn.

Trái hồng

Hồng không có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như không tốt đối với người mắc bệnh đau dạ dày. Vì ăn nhiều hồng có thể gây ra tình trạng đầy bụng, cồn cào, khó chịu. Do đó khi bị đau dạ dày có thể làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Biết được những loại quả có lợi và có hại cho dạ dày giúp người đau dạ dày biết cách lên thực đơn ăn uống hợp lý hơn, bảo vệ sức khỏe để cuộc sống luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

Hữu ích cho bạn:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.