Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những chất dinh dưỡng có trong quả ớt

0

Cập nhật vào 30/12

Thành phần dinh dưỡng trong quả ớt rất đa dạng, gồm: chất xơ, protein, folate, vitamin A, Canxi, Kali, Magie… Ăn ớt đúng cách mỗi ngày là chìa khóa vàng để bạn tăng cường sức khỏe.

1. Bảng thành phần chất dinh dưỡng có trong quả ớt

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g ớt

  • Calo: 40 Kcal
  • Chất béo: 0.44 g
  • Carbohydrate: 8.81 g
  • Protein: 1.87 g
  • Chất xơ: 1.5 g
  • Cholesterol: 0 g

Các loại Vitamin có trong 100g ớt

  • Vitamin A: 952 IU
  • Vitamin C: 143.7 mg
  • Vitamin E: 0.69 mcg
  • Thiamin B1: 0.72 mg
  • Riboflavin B2: 0.086 mg
  • Niacin B3: 1.244 mg
  • Vitamin B6: 0.506 mg 
  • Vitamin K: 14 mcg
  • Folate: 23 mcg

Các khoáng chất có trong 100g ớt

  • Canxi: 14 mg
  • Đồng: 0.125 mg
  • Sắt: 1.03 mg
  • Mangan: 0.187 mg
  • Selen: 0.5 mg
  • Magie: 23 mg
  • Phốt pho: 43 mg
  • Kẽm: 0,26 mg
  • Kali: 322 mg
  • Natri: 9 mg
  • Beta Carotene: 534 µg
  • Beta Cryptoxanthin: 40 µg
  • Lutein-zeaxanthin: 709 µg
Trong quả ớt có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đến không ngờ
Trong quả ớt có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đến không ngờ

2. Ăn ớt có tốt không? Ăn ớt có tác dụng gì?

Ăn ớt đúng liều lượng sẽ rất tốt cho sức khỏe, dưới đây là một số tác dụng mà ớt mang lại:

Phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California tại Trường Y khoa Los Angeles cho thấy thành phần capsaicin trong ớt có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn chặn các mầm mống bệnh phát triển.

Các nghiên cứu cho thấy capsaicin có thể có vai trò như một phương thuốc tự nhiên cho bệnh ung thư, bao gồm cả việc kiểm soát ung thư tuyến tiền liệt. (Xem thêm về các loại quả có tác dụng phòng chống ung thư Tại đây)

Tốt cho tim mạch

Ớt chứa lượng kali tương đối nhiều, kết hợp với folate có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Kali làm thư giãn mạch máu; do đó tạo ra lưu lượng máu lý tưởng. Trong ớt cũng chứa nhiều riboflavin và niacin. Niacin làm tăng lượng cholesterol tốt, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch.

Những chất dinh dưỡng có trong quả ớt

Giúp ngủ ngon

Các nhà khoa học Úc đã nhận thấy một nhóm người tình nguyện ngủ dễ dàng hơn khi họ ăn có gia vị ớt.

Mỗi ngày 25 người tình nguyện được cho ăn khoảng 30g ớt/người. Kết quả là họ đã ngủ sâu hơn và kéo dài thời gian ngủ trung bình hơn 30% so với người không ăn.

Giảm đau nhức

Chất capsaicin vốn không mùi, không vị, nhưng có khả năng kích thích rồi sau đó làm giảm đau trong cơ thể. Người ta thường dùng capsaicin như một phương thức hữu hiệu để giảm đau khi điều trị vết thương sau phẫu thuật, đau nhức khớp xương, đau miệng và một số bệnh ngoài da.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ớt cay chứa beta carotene và chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chống lại cảm lạnh và cúm khi thời tiết thay đổi hay khi mùa đông đến.

Phòng ngừa tiểu đường

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Úc vào năm 2011 cho thấy: thường xuyên ăn ớt có thể giúp kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người bệnh tiểu đường.

Theo đó, những người có chế độ ăn có thêm ớt đã giảm được lượng đường trong máu hơn 60% so với những người không ăn.

Những chất dinh dưỡng có trong quả ớt

Cải thiện hệ tuần hoàn máu

Hệ tuần hoàn trong cơ thể của chúng ta thường bị tắc do chế độ ăn nhiều mỡ và lối sống ít vận động. Tuy nhiên, thường xuyên ăn ớt sẽ giúp giải độc máu và làm giảm cholesterol, giúp làm sạch mạch máu.

Làm đẹp da

Tuy ớt có một đặc điểm là có vị cay và hăng nhưng nó có thành phần dưỡng chất rất đa dạng. Ớt có tính chống oxy hóa như Vitamin A, Vitamin C,… đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các collagen giúp làm chậm quá trình lão hóa. (Xem thêm về các loại hoa quả tốt cho da Tại đây)

Tốt cho bà bầu và thai nhi

Trong ớt có chứa hàm lượng axit folate, chất này có tác dụng ngăn ngừa các dị tật khi sinh và hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Ngoài ra thì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số gia vị cay khi ăn có thể thẩm thấu lượng nhỏ vào dịch ối, giúp thai nhi đã phát triển có thể nếm được, tạo sự đa dạng trong khẩu vị của trẻ, nhờ vậy sau khi sinh, trẻ sẽ bớt kén ăn hơn.

Những chất dinh dưỡng có trong quả ớt

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

3. Những ai nên hạn chế ăn ớt?

Người bệnh trĩ: Cũng bởi tính cay nóng mà ớt được xem là loại thực phẩm có tính kích thích khá mạnh. Đặc biệt đối với người bị trĩ càng không nên ăn ớt. Bởi vì ăn quá nhiều ớt sẽ càng khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn, tệ hơn là có thể dẫn đến hiện tượng xuất huyết.

Người bị nhiệt miệng: Người bị nhiệt, lở loét ở khoang miệng sẽ rất mẫn cảm với các vị cay, mặn, chua, đắng,… Nếu trong giai đoạn này người bệnh vẫn tiếp tục sử dụng ớt sẽ khiến cho tình trạng viêm loét miệng trở nên nặng hơn, bên cạnh cảm giác đau rát, khó chịu.

Người đau dạ dày: Ớt có vị cay có thể làm bỏng da, do vậy khi ăn ớt cay sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người đang bị loét dạ dày. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu, ăn cay quá có nguy cơ loét dạ dày.

Người đau mắt đỏ: Nếu bệnh nhân đau mắt đỏ ăn ớt thì ớt sẽ làm cơ thể bị nóng trong, bốc hỏa khiến bệnh thêm nặng.

Người mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính đều không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn.

Những chất dinh dưỡng có trong quả ớt

4. Ăn ớt như thế nào là đúng cách?

Chỉ nên ăn 1 quả/ ngày: Thực tế tùy vào cơ địa mỗi người mà số lượng ớt ăn một ngày có thể khác nhau. Tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyên mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 1 quả là tốt nhất, tương đương với 10gr. Nếu đang bị các vấn đề như dạ dày, sỏi mật, mang thai, trĩ… thì nên cẩn thận với loại quả này.

Nên ăn ớt kèm thực phẩm khác: Ớt cay vốn là gia vị, tuyệt đối không nên cắn miếng ớt ăn riêng rẽ trong miệng. Cách tốt nhất là bạn nên ăn kèm với các món ăn chính hoặc cơm. Cách ăn này không chỉ giảm tác hại của vị cay tác động vào cơ thể, mà còn giúp bạn giảm bớt sự dư nhiệt, phòng tránh táo bón.

Nên ăn trái cây chua sau khi ăn ớt: Ớt vốn là gia vị rất khó để tiêu hóa. Trong khi trái cây chua có thể thúc đẩy nhu động ruột và kích thích tiết dịch tiêu hóa, từ đó có thể thúc đẩy tiêu hóa, vì vậy ăn hoa quả kèm theo sau mỗi lần ăn ớt sẽ cải thiện tình hình. Không những thế, trái cây có vị chua cũng có thể có tác dụng nuôi dưỡng âm và làm ẩm cơ thể, làm giảm vị cay trên đầu lưỡi và giảm nhiệt cơ thể.

5. Một số thắc mắc thường gặp khi ăn ớt

Ăn ớt có nên bỏ hạt không?

Quả ớt tuy tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia không khuyến khích chúng ta ăn cả phần hạt. Do chất cay trong hạt thường cao hơn phần thịt, trong khi đó hạt ớt rất dễ bị dính vào thành ruột, thành dạ dày nên sẽ gây tổn thương niêm mạc và bỏng rát dạ dày.

Hơn nữa, khi ăn ớt, chúng ta thường không nhai nát hạt nên hạt không tiêu hóa được gây khó tiêu, chướng bụng, táo bón và đau dạ dày.

Ăn ớt giảm cân không?

Thành phần chủ yếu của ớt là Capsaicin có vị cay nóng và tán hàn, đồng thời còn có khả năng tạo nhiệt rất tốt, giúp đốt cháy calo, đốt cháy chất béo có trong thức ăn. Ngoài ra, ăn ớt còn giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, tạo cảm giác no lâu, kích thích tăng tiết adrenalin, đốt cháy các mô mỡ, làm giảm khả năng tích trữ LDL Cholesterol ở những người béo phì.

Ăn ớt có nổi mụn không?

Ăn ớt cay rất tốt nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ rất dễ dẫn đến việc bị nổi mụn, bởi ớt cũng như các thực phẩm cay khác có tính hút ẩm cao, khi vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng khô da. Nhất là với những người đang sở hữu làn da khô thì quá trình khô da càng diễn ra nhanh chóng. Khi da bị khô, mất đi sức sống cũng như sức đề kháng chính vì vậy nổi mụn là điều khó tránh khỏi.

Đồng thời, chất cay khiến cho cơ thể bị nóng nếu ăn quá nhiều. Khi cơ thể bị nóng sẽ dễ phát tác lên da và gây nên tình trạng nổi mụn, nóng trong người, đau rát khoang miệng…

Ăn ớt có sáng mắt không?

Tất cả các loại ớt xanh, đỏ, vàng, cam đều rất tốt cho sức khỏe mắt. Ớt là một trong những nguồn giàu vitamin A và C. Vitamin A giúp duy trì thị lực, vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài ra ớt cũng rất giàu vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này là cần thiết để duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt.

Những chất dinh dưỡng có trong quả ớt

Trên đây bài viết đã tổng hợp các thành phần dinh dưỡng có trong quả ớt, hướng dẫn chi tiết cách ăn ớt đúng cách, những tác dụng tuyệt vời mà ớt mang lại cho sức khỏe con người. Nếu thấy bài viết bổ ích, đừng quên đánh giá 5 sao và chia sẻ bài viết nhé!

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.